Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách để hiểu cạnh tranh Nga - Mỹ

Zing giới thiệu tới độc giả một số cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về quan hệ giữa Nga và Mỹ - hai trong số các cường quốc hàng đầu trong trật tự thế giới hiện nay.

Ông Joe Biden, khi đó là phó tổng thống Mỹ, bắt tay với Thủ tướng (nay là Tổng thống) Nga Vladimir Putin tại Moscow năm 2011. Ảnh: AP.

“Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, “Nước Nga dưới sự lãnh đạo của Putin: Kinh tế, quốc phòng và chính sách đối ngoại”, “Nước Nga hồi sinh - Sức mạnh và mục đích trong một trật tự toàn cầu mới” và “Đặc trưng văn hóa Mỹ và sự tác động tới chính sách đối ngoại tới Mỹ” là những cuốn sách mà Zing muốn giới thiệu tới bạn đọc.

Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung - tác giả cuốn sách - nhận định Ukraine là điển hình trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay.

sach ve nga my anh 1

Tại Ukraine, cạnh tranh địa - chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Qua những phân tích, nhận định về cuộc khủng hoảng Ukraine, tác giả muốn khẳng định sự quay trở lại mạnh mẽ hơn của tư duy địa-chiến lược (tư duy “vùng đệm” và “vùng sân sau”).

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia xuất bản năm 2022.

Nước Nga dưới sự lãnh đạo của Putin: Kinh tế, quốc phòng và chính sách đối ngoại

Để hiểu được quan hệ Nga - Mỹ, nhân tố nội bộ mỗi nước là vấn đề cần được tính đến. Cuốn sách gồm 15 chương được kết cấu gồm 3 phần. Phần 1 của cuốn sách phân tích khá sâu sắc các mặt kinh tế, tài chính, quản lý nhà nước về kinh tế, khoa học, giáo dục, y tế của nền kinh tế - xã hội nước Nga với những số liệu phong phú, những đặc trưng và cả những góc khuất trong nền kinh tế nước Nga.

sach ve nga my anh 2

Trong phần 2, tác giả đề cập các vấn đề về cơ cấu tổ chức, tư duy chiến lược quân sự, trang bị vũ khí của nước Nga; tiềm năng quân sự và triển vọng trong tương lai; chính sách an ninh và tư duy chiến lược quân sự của Nga.

Cuối cùng, ở phần 3, tác giả làm rõ sự hồi sinh và gắn kết của cường quốc Nga với cộng đồng toàn cầu, chính sách ngoại giao, những mối quan hệ quốc tế cơ bản của nước Nga và trọng tâm chính sách đối ngoại của nước Nga trong thời gian tới.

Cuốn sách sẽ giúp bạn đọc có một cái nhìn khá tổng thể về nước Nga dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin trong hơn hai thập kỷ qua. Sách do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia xuất bản năm 2022.

Nước Nga hồi sinh - Sức mạnh và mục đích trong một trật tự toàn cầu mới

Cuốn sách giúp bạn đọc hiểu rõ hơn chặng đường quay lại vũ đài thế giới của nước Nga và những tính toán chính trị của giới lãnh đạo Nga, đặc biệt là Tổng thống Vladimir Putin, và củng cố nhận định “V. Putin - nhân vật đã và đang cầm lái nước Nga trong phần lớn những năm tháng ấy, rõ ràng là tác giả của sự phục sinh đầy quyết đoán tầm ảnh hưởng của Nga trên chính trường quốc tế”.

sach ve nga my anh 3

Cuốn sách cũng gợi mở để bạn đọc tìm thấy lời giải cho các câu hỏi: tại sao cơ chế quản trị đặc thù của chính quyền Putin nhằm duy trì quyền kiểm soát quốc gia trong các vấn đề chính trị nội bộ và chính sách đối ngoại mà các thế lực đối trọng Nga coi là “phi tự do” lại hầu như không gặp phải sự chống đối có tổ chức nào ở trong nước?

Các câu hỏi khác cũng được đặt ra như: Tại sao người Nga giàu hơn người Trung Quốc tính theo GDP bình quân đầu người; nước Nga có tỷ lệ nợ thấp nhất thế giới và chính sách tài khóa rất hiệu quả, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây từ năm 2014 sau sự kiện Nga sáp nhập Crimea bất kể thực trạng nền kinh tế toàn cầu đầy biến động?

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia xuất bản năm 2022.

Đặc trưng văn hóa Mỹ và sự tác động tới chính sách đối ngoại tới Mỹ

Bên cạnh các yếu tố về chính trị, kinh tế, quân sự…, văn hóa cũng là nhân tố có ảnh hưởng lớn lên chính sách đối ngoại Mỹ.

Cuốn sách “Đặc trưng văn hóa Mỹ và sự tác động tới chính sách đối ngoại tới Mỹ” do GS.TS. Nguyễn Thái Yên Hương - nguyên Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quan hệ quốc tế - làm chủ biên.

sach ve nga my anh 4

Tiếp cận vấn đề từ góc độ văn hóa, lịch sử, với kiến thức sâu rộng về đất nước và con người Mỹ, nhóm tác giả đã đi sâu phân tích những nét đặc trưng của văn hóa Mỹ và ảnh hưởng của nó trong chính sách đối ngoại của Mỹ với các nước.

Với kết cấu 4 chương, cuốn sách là tài liệu có giá trị tham khảo đối với bạn đọc quan tâm đến nước Mỹ, chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung và các chính trị gia, các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu chuyên sâu trong nước nói riêng.

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia xuất bản năm 2018.

Nga chỉ trích phương Tây về trần giá dầu

Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 3/12 cáo buộc biện pháp áp đặt giá trần lên dầu thô của Nga làm biến đổi các quy tắc của thị trường tự do, theo TASS.

Điện Kremlin: Nga sẵn sàng đối thoại nhưng từ chối điều kiện của Mỹ

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga muốn giải quyết xung đột tại Ukraine một cách hòa bình nhưng từ chối những điều kiện của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm