Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga chỉ trích phương Tây về trần giá dầu

Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 3/12 cáo buộc biện pháp áp đặt giá trần lên dầu thô của Nga làm biến đổi các quy tắc của thị trường tự do, theo TASS.

Nga chỉ trích phương Tây sau khi các biện pháp áp trần giá dầu được công bố. Ảnh: TASS.

“Các biện pháp như vậy sẽ khiến tình hình càng thêm bấp bênh, và khiến những người mua nguyên liệu thô phải gánh chịu mức giá cao hơn”, cơ quan trên viết. “Bên cạnh đó, kể từ nay, không quốc gia nào có thể miễn nhiễm khỏi mọi loại ‘giá trần’ xuất khẩu được đưa ra bởi mục đích chính trị”.

Đại sứ quán Nga cũng bày tỏ tin tưởng nhu cầu dầu của Nga vẫn sẽ tiếp tục ở mức cao, bất chấp các biện pháp của phương Tây.

Trước đó, hôm 2/12, nhóm G7, Liên minh châu Âu (EU) và Australia đã nhất trí áp giá trần 60 USD/thùng với dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển. Theo tuyên bố của các nước phương Tây, mức giá trần này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 5/12 hoặc “ngay sau đó”, Reuters đưa tin.

Tuyên bố được đưa ra sau khi các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đạt được đồng thuận về mức giá trần trên. Trước đó, Ba Lan tỏ ra chần chừ với việc phê chuẩn thỏa thuận vì mong muốn áp đặt các biện pháp cứng rắn hơn với Nga.

Theo thỏa thuận này, công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm của các nước tham gia sẽ không được cung cấp dịch vụ cho các lô hàng dầu thô của Nga ở quy mô toàn cầu, trừ khi chúng được bán ở mức giá không vượt quá giá trần.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 2/12 tuyên bố thỏa thuận sẽ vừa khiến Nga giảm nguồn thu từ dầu, vừa giữ ổn định thị trường năng lượng thế giới.

“Mức giá trần sẽ khuyến khích nguồn dầu được giảm giá của Nga chảy ra thị trường thế giới, giúp người mua hàng và các doanh nghiệp được bảo vệ khỏi sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu”, bà Yellen nói.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

G7 và Australia áp trần với giá dầu Nga

Nhóm G7 và Australia hôm 2/12 nhất trí áp giá trần 60 USD/thùng với dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển, sau khi Liên minh châu Âu (EU) đạt được đồng thuận nội khối.

Vượt rào cấm vận, khách Nga ồ ạt trở lại Thái Lan

Hơn 44.000 du khách Nga đã đến Thái Lan trong tháng 10, sau nhiều tháng bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Moscow.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm