Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vượt rào cấm vận, khách Nga ồ ạt trở lại Thái Lan

Hơn 44.000 du khách Nga đã đến Thái Lan trong tháng 10, sau nhiều tháng bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Moscow.

Du khách Nga tại bãi biển ở Phuket, Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Du khách Nga đã trở lại Thái Lan với số lượng lớn thông qua những chuyến bay riêng do các cá nhân hoặc công ty lữ hành thuê trọn gói (chartered flights). Họ cũng sử dụng thẻ tín dụng được phát hành ở nước ngoài để giải quyết những khó khăn trong hoạt động thanh toán, Bloomberg đưa tin ngày 3/12.

Dữ liệu từ Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho thấy hơn 44.000 người Nga đã đến nước này trong tháng 10, cao hơn nhiều so với con số gần 10.000 người/tháng kể từ khi chiến sự nổ ra ở Ukraine.

Theo Hiệp hội Du lịch Phuket, các chuyến bay riêng do hãng hàng không như Azur Air khai thác và các chuyến bay thương mại của hãng hàng không quốc gia Aeroflot PJSC đã đưa hành khách từ Moscow, Novosibirsk và Vladivostok đến Bangkok, cũng như các địa điểm nổi tiếng khác, bao gồm Pattaya và Phuket.

“Số lượng du khách Nga hiện đứng đầu tại Phuket, nhiều hơn đáng kể so với Ấn Độ”, ông Bhummikitti Ruktaengam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket, cho biết.

Điều đó trái ngược hoàn toàn với khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 8, khi du khách Nga gần như vắng bóng ở Phuket do các hãng hàng không tạm dừng chuyến bay và ngân hàng Nga bị đình chỉ khỏi hệ thống thanh toán SWIFT, cản trở việc thanh toán tại nước ngoài.

Vào tháng 3, hàng nghìn khách du lịch Nga đã mắc kẹt tại Thái Lan vì không thể thanh toán, cũng như không tìm được chuyến bay về nước do các lệnh trừng phạt của phương Tây lên Moscow, theo AFP.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Phần Lan đóng cửa biên giới với khách du lịch Nga

Phần Lan là quốc gia thứ năm thuộc Liên minh châu Âu (EU) từ chối cho khách du lịch Nga nhập cảnh, sau khi hàng nghìn người từ Nga tìm cách rời khỏi đất nước.

Hàng loạt người Nga và Ukraine mắc kẹt ở Thái Lan

Chiến sự nổ ra khiến hàng nghìn du khách Nga và Ukraine mắc kẹt ở Phuket, Thái Lan. Nhiều người không thể chi trả các nhu cầu cơ bản như thực phẩm, chỗ ở và rơi vào cảnh bế tắc.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm