Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tương lai Hollywood năm 2024

Hollywood sẽ phải đi tìm lời giải cho 4 câu hỏi hóc búa. Trong nỗi trăn trở đó, việc thiếu vắng tác phẩm bom tấn khiến các chủ rạp phim như ngồi trên đống lửa.

Ngành công nghiệp giải trí đang khép lại một trong những năm hỗn loạn và tốn kém nhất lịch sử. Từ sự kiện giới biên kịch đình công kéo dài cho tới giá cổ phiếu các hãng phim giảm mạnh, năm 2023 không thiếu sự kịch tính.

Nhưng, ngay cả khi Hollywood muốn quay lại guồng kinh doanh như trước, tình hình vẫn rất căng thẳng. Phố Wall đang có mối lo ngại lớn về cách các công ty truyền thông xử lý việc chuyển đổi từ truyền hình cáp sang phát trực tuyến. Phòng vé vẫn chưa lấy lại được bước tiến như trước đại dịch...

Tất cả biến động này sẽ dẫn đến một tương lai nhiều trăn trở của Hollywood trong năm 2024.

Thiếu phim bom tấn

Theo Variety, ông chủ các rạp phim khắp nước Mỹ có mối bận tâm chung về tương lai phòng vé của năm 2024. Họ lo sợ chuỗi ngày ảm đạm của năm 2023 sẽ tiếp tục kéo dài vì tác động dai dẳng của Covid-19 cùng với cuộc đình công của 11.500 biên kịch thuộc Hiệp hội Biên kịch Mỹ (WGA) đã làm gián đoạn quá trình sản xuất phim.

Không chỉ phim truyền hình, các phim điện ảnh kinh phí lớn cũng bị chậm trễ tiến độ quay hình và hậu kỳ. Điều này khiến các hãng không có được danh sách phim bom tấn hấp dẫn phục vụ năm mới.

Các loạt phim như The BatmanAvatar không sản xuất phần tiếp theo trong 12 tháng tới. Trong khi, những tựa phim đình đám Captain America: Brave New WorldMission: Impossible 8 bị hoãn đến năm 2025 mới phát hành, khi cơn đau đầu về lao động của Hollywood vẫn gia tăng.

tuong lai hollywood anh 1

Furiosa: A Mad Max Saga do Chris Hemsworth và Anya Taylor-Joy đóng chính, được kỳ vọng là điểm sáng cho điện ảnh Hollywood năm 2024. Ảnh: CNN.

Một vài phim chắc chắn, chẳng hạn Dune: Part Two và Deadpool 3, dự kiến ​​sẽ ra mắt đúng lịch ấn định. Tuy nhiên, chừng đó chưa đủ để giúp Hollywood trở nên sôi động. Thực tế cho thấy khó có thể xoa dịu nỗi lo lắng của các nhà điều hành rạp phim trong bối cảnh ảm đạm này.

Bỏ qua những bi quan, giới làm phim đang kỳ vọng The Fall Guy có Ryan Gosling đóng chính, hoặc Furiosa: A Mad Max Saga là tác phẩm đột phá thời gian tới.

Disney sẽ lấy lại phong độ?

Cách đây không lâu, tất cả đều ổn ở "vương quốc phép thuật" Disney. Theo đó, Marvel Entertainment - công ty con của Disney - khiến giới điện ảnh phải ghen tỵ khi Star Wars được khởi động lại, các công viên giải trí của thương hiệu này thu hút các gia đình từ khắp nơi trên thế giới đến thăm và sự thành công của Disney+ dường như làm cho "gã khổng lồ trực tuyến" Netflix phải dè chừng.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi. Các phim siêu anh hùng của Disney đang thoi thóp và trở thành nạn nhân của việc hãng mở rộng sang dịch vụ phát trực tuyến, dẫn đến tình trạng dư thừa nội dung và thiếu kiểm soát về chất lượng.

tuong lai hollywood anh 2

Walt Disney được kỳ vòng lấy lại phong độ ổn định trong năm 2024. Ảnh: Deadline.

Nhà Chuột liên tục PR cho sự trở lại của Star Wars, nhưng sau đó lại tuyên bố từ bỏ phần ngoại truyện và phần tiếp theo của thương hiệu này. Bên cạnh đó, Bloomberg đưa tin hãng đang đàm phán với Nexstar Media Group về việc bán ABC và các đài truyền hình khác để giảm số lượng đài truyền hình tuyến tính. Tất cả điều này khiến cổ phiếu của Disney suy yếu, tạo tiền đề cho cuộc chiến uỷ quyền mới.

Hiện, tương lai của Disney vẫn là dấu chấm hỏi lớn.

Tình hình của các tập đoàn

Một loạt tập đoàn truyền thông và các đơn vị chuyên công việc phát sóng trực tiếp có thể hợp tác với nhau để phù hợp với mô hình kinh doanh giải trí ngày càng phức tạp. Ở quá khứ, Paramount Global, Comcast, Warner Bros. Discovery, Disney và Fox đều đứng đầu ở mảng cung cấp chính về giải trí, thông tin và thể thao. Thế nhưng, dịch vụ phát trực tuyến đã đảo ngược tất cả. Trước tình hình này, Phố Wall vẫn đòi hỏi lợi nhuận từ những nỗ lực băng thông rộng, trong khi người tiêu dùng đã quay lưng với các dịch vụ tuyến tính.

Trong khi đó, Variety cho biết Paramount Global sẵn sàng đổi mới khi nỗ lực đàm phán với Warner Bros. Discovery, Skydance và RedBird Capital cho những chiến lược kinh doanh mới. Còn Disney có những động thái nhằm ràng buộc Hulu và Disney+, đồng thời công bố hiệp ước chia sẻ nội dung với Netflix.

"Để có thể sống sót sau thảm họa và dịch bệnh, họ cần phải liên minh với nhau - điều trước đây được cho là không thể", tạp chí Mỹ bình luận.

Câu hỏi về thị trường bán vé show nhạc

Tháng 12, có hai dự luật mới được đưa ra tại Quốc hội Mỹ nhằm hạn chế tình trạng quá tải của thị trường bán vé. Việc này khiến giá vé tăng vọt lên mức 5 con số cho các buổi hòa nhạc của Bruce Springsteen, Beyoncé và tất nhiên là cả Taylor Swift.

Theo thông báo, "Đạo luật ưu tiên người hâm mộ" của Thượng viện nhằm mục đích "giải quyết những sai sót trong hệ thống bán vé show nhạc trực tiếp bằng cách tăng cường tính minh bạch, cũng như bắt những kẻ xấu tham gia hoạt động bán vé bất hợp pháp phải chịu trách nhiệm".

tuong lai hollywood anh 3

Vé xem concert The Eras Tour tăng mạnh vì sức hút của Taylor Swift quá lớn. Ảnh: Kevin Mazur.

Variety cho rằng dự luật hữu ích, nhưng vẫn chưa giải đáp được câu hỏi hóc búa về việc số vé bán ra ít hơn số người muốn mua. "Giải pháp là gì khi 25 triệu người cố gắng mua 3 triệu vé? Và còn rất nhiều câu hỏi khác liên quan đến chủ đề này", Lang phát biểu.

Chuyên mục Giải trí giới thiệu cuốn Hollywood: The Oral History. Đây là cuốn sách đầy ắp những câu chuyện trên phim trường, chi tiết kỹ thuật, giai thoại hài hước về các diễn viên, chiến lược của các nhà điều hành hãng phim hay sự phàn nàn về các nhà phê bình.

Doanh thu mở màn của 'Aquaman 2'

"Aquaman and the Lost Kingdom" mở màn với 80 triệu USD ở nước ngoài. Cùng lúc, "Wonka" vượt 250 triệu USD trên toàn cầu.

Jason Momoa sắp chia tay vai diễn Aquaman?

"Aquaman and the Lost Kingdom" có ​​thể là lần cuối cùng Jason Momoa thể hiện nhân vật Arthur Curry/Aquaman, theo ông chủ mới của DC - Peter Safran.

Amber Heard đẹp nhưng mờ nhạt trong 'Aquaman 2'

Amber Heard xuất hiện cuốn hút ở "Aquaman 2", song thời lượng không nhiều. Nhân vật của cô thiếu tương tác ấn tượng với nam chính.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm