Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Putin: Sửa đổi hiến pháp không nhằm duy trì quyền lực

Tổng thống Putin khẳng định việc ông đề xuất sửa đổi hiến pháp hồi tháng 1 là nhằm cải cách hệ thống chính trị Nga chứ không nhằm tiếp tục duy trì quyền lực.

Theo AFP, Tổng thống Vladimir Putin hôm 4/2 khẳng định: "Trong suốt sự nghiệp làm tổng thống và thủ tướng, tôi thấy rất rõ rằng mọi thứ sẽ có lúc không hoạt động như đáng lý chúng phải vậy. Những vấn đề rất thường xuyên xảy ra, trong y tế, giáo dục, những điều cần được thực hiện lại không diễn ra ở cấp độ cơ sở. Đây là lý do tôi đưa ra đề xuất đó".

Nga sua doi hien phap anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP.

Ông Putin khẳng định công chúng Nga sẽ có tiếng nói cuối cùng đối với nền chính trị của đất nước, cũng như đối với sửa đổi vừa qua của hiến pháp, thông qua phiếu bầu của họ.

Đề xuất sửa đổi hiến pháp của Tổng thống Putin được Hạ viện Nga thông qua hôm 15/1, theo đó siết chặt sự quản lý của chính phủ trung ương đối với chính quyền địa phương, cũng như gia tăng quyền lực cho một cơ quan cố vấn có tên gọi là "Hội đồng nhà nước", hiện do ông Putin đứng đầu.

Việc Moscow tiến hành sửa đổi hiến pháp đã vấp phải sự chỉ trích của phe đối lập tại Nga.

Thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny cho rằng việc sửa đổi hiến pháp và gia tăng quyền lực cho Hội đồng nhà nước là bước đi nhằm giúp Tổng thống Putin tiếp tục duy trì quyền lực sau khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc vào năm 2024.

Toàn bộ nội các Nga từ chức sau khi TT Putin sửa đổi hiến pháp Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố ông và toàn bộ chính phủ Nga từ chức sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sửa đổi hiến pháp hôm 15/1.

Tổng thống Nga Putin đệ trình những cải cách hiến pháp lên Duma

Tổng thống Putin đệ trình những đề xuất thay đổi hiến pháp lên trên Duma (hạ viện Nga) với trọng tâm là thêm quyền lực cho Hội đồng An ninh Quốc gia.

Nghệ thuật rời đi và nước cờ cao tay của TT Putin

Ông Putin đề xuất thay đổi đối với hệ thống với quá nhiều quyền lực tập trung vào tổng thống hiện tại, để tạo ra hệ thống phân quyền, có những cơ chế kiểm soát và cân bằng tốt hơn.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm