Quốc hội quyết định áp giá trần với vé máy bay, sách giáo khoa
Để ổn định thị trường, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, vé máy bay, sách giáo khoa tiếp tục được Nhà nước áp giá trần để có công cụ quản lý.
57 kết quả phù hợp
Để ổn định thị trường, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, vé máy bay, sách giáo khoa tiếp tục được Nhà nước áp giá trần để có công cụ quản lý.
Chính phủ và Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng cần giữ quy định về giá trần trong khi đại biểu Quốc hội đề xuất bỏ quy định giá trần vé máy bay để tạo sự cạnh tranh lành mạnh.
Bộ Tài chính cho rằng đây là việc do Bộ Giao thông vận tải quyết định nên đề nghị cơ quan này có ý kiến, đề xuất cụ thể.
"Các hãng hàng không cần triển khai bán vé theo đúng mức giá kê khai, không vượt giá trần quy định", Cục Hàng không cảnh báo các hãng bay trong bối cảnh giá vé dịp 30/4 tăng mạnh.
Cục Hàng không Việt Nam ước tính có khoảng một triệu người đi máy bay trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5. Trong đó, lượng khách nước ngoài sẽ tăng mạnh hơn cùng kỳ năm ngoái.
Trên cơ sở tác động các chi phí nhiên liệu, tỷ giá, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không với mức tăng trung bình 3,75%.
Không thể tăng giá vé máy bay trong dịp cao điểm để tối ưu lợi nhuận, các hãng hàng không kiến nghị gỡ bỏ cơ chế giá trần.
Trước sức ép giá xăng liên tục đạt mốc cao kỷ lục, nhiều doanh nghiệp du lịch dự định tăng giá tour lên 5-10%.
Nhiều chặng bay du lịch từ Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 đang gần chạm trần giá vé, trong khi với du khách từ TP.HCM giá vé cũng đã lên mức đắt đỏ.
Theo Cục Hàng không, các bất ổn chính trị trên thế giới đã khiến giá nhiên liệu Jet A1 cho máy bay tăng cao đột biến, tăng chi phí cho các hãng hàng không trong nước.
Cục Hàng không đề xuất tăng khung giá vé máy bay nội địa trung bình 3,75%. Một phần nguyên nhân là giá nhiên liệu Jet A1 tăng đột biến.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng giá trần vé máy bay từ 1/4 và cho phép hãng phụ thu nguyên liệu.
Theo đại diện Vietnam Airlines, giá vé máy bay thấp như hiện tại có thể khiến các hãng hàng không Việt suy yếu, phá sản, thậm chí đe dọa đảm bảo an toàn bay của toàn ngành.
Nếu dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được thông qua, giá vé TP.HCM - Hà Nội sẽ không thể rẻ hơn 2,5 triệu đồng khứ hồi.
Trước đề xuất bỏ trần giá vé trên các đường bay có tính cạnh tranh, nhiều hành khách lo ngại mức giá sẽ tăng cao, trong khi chuyên gia hàng không lại ủng hộ quy luật cung cầu.
Đây là ý kiến của PGS TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM về đề xuất bỏ trần giá vé của Cục Hàng không.
Nếu dịch Covid-19 được kiểm soát, nhu cầu bay phục hồi và đề xuất bỏ trần giá vé của Cục Hàng không được thông qua, giá vé bay Tết 2022 có thể tăng cao kỷ lục.
Theo dự thảo báo cáo tổng kết thi hành Luật hàng không dân dụng đang được Cục Hàng không lấy ý kiến, các đường bay cạnh tranh cao được đề xuất bỏ giá vé trần.
Theo chuyên gia Nguyễn Thiện Tống, đề xuất áp sàn giá vé máy bay của Vietnam Airlines là không hợp lý, hãng muốn mượn cơ quan quản lý để triệt tiêu sức cạnh tranh của các đối thủ.
Trong buổi làm việc với Cục Hàng không, Vietnam Airlines đã có nhiều đề xuất về việc áp giá sàn cũng như nâng giá trần vé máy bay để phù hợp hơn với tình hình thị trường.