Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Tài chính lên tiếng về việc bỏ trần giá vé máy bay

Bộ Tài chính cho rằng đây là việc do Bộ Giao thông vận tải quyết định nên đề nghị cơ quan này có ý kiến, đề xuất cụ thể.

Các hãng hàng không muốn bỏ quy định khung giá trần nội địa. Ảnh: Chí Hùng.

Bộ Tài chính vừa có Công văn số 168 gửi Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Vụ Tài chính, Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) trả lời kiến nghị của doanh nghiệp hàng không về việc bỏ quy định khung giá trần nội địa đối với dịch vụ vận tải hàng không.

Theo đó, cơ quan này cho rằng chức năng quản lý Nhà nước về hàng không do Bộ Giao thông vận tải quy định. Để làm rõ điều này, Bộ Tài chính dẫn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định: “Hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông vận tải”.

Theo Bộ Tài chính, cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng trực thuộc Bộ Giao thông vận tải là nhà chức trách hàng không.

“Căn cứ quy định trên, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng và giá dịch vụ vận chuyển hàng không”, Bộ Tài chính khẳng định.

Do đó, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đề nghị Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Tài chính báo cáo Bộ Giao thông vận tải có ý kiến, đề xuất cụ thể kèm theo đánh giá tác động đối với các nội dung liên quan đến giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa như kiến nghị của doanh nghiệp hàng không.

Trước đó, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã kiến nghị bỏ quy định khung trần giá vé nội địa đối với dịch vụ vận tải hàng không.

Cũng tại cuộc họp về dự thảo Luật giá sửa đổi do Cục Quản lý giá tổ chức ngày 26/4, đại diện các doanh nghiệp hàng không tiếp tục có kiến nghị về các nội dung liên quan đến giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa.

Chiều 24/2, lãnh đạo các hãng hàng không Việt Nam cũng họp để bàn phương án tháo gỡ khó khăn tài chính trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao.

Trước sự có mặt của đại diện Cục Hàng không, Vụ Vận tải, Ban Kinh tế Trung ương... các doanh nghiệp hàng không nêu ra bức tranh tối màu của toàn ngành, trước khi kết lại bằng đòi hỏi bỏ giá trần vé máy bay.

Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết thời điểm điều chỉnh giá trần lần cuối cùng là năm 2015, đã cách đây 8 năm. Từ đó, hầu như năm nào các hãng bay cũng họp, phân tích yếu tố đầu vào thay đổi và xin điều chỉnh, nhưng giá trần vẫn đóng khung từ 2015 đến nay.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng giám đốc Bamboo Airways, cho rằng trong dài hạn cần bỏ yêu cầu giá trần vé máy bay ra khỏi các quy định pháp luật do giá thành ấn định từ 2015 đến nay đã thay đổi. Trước mắt, có thể bỏ giá trần nhưng vẫn duy trì sự quản lý giá trần của Nhà nước trên các đường bay chỉ có một hãng hàng không khai thác để tránh độc quyền.

Ngân hàng NCB muốn bán ra 203 triệu cổ phần Bamboo Airways

Số cổ phần mà NCB đang nắm giữ là một phần tài sản thế chấp các khoản vay của ông Trịnh Văn Quyết và Bamboo Airways.

Ngày 3/5/2019, Bộ GTVT ban hành Thông tư 17/2019/TT-BGTVT về ‘’ khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa’’. Theo đó, tại điều 4 của thông tư quy định rõ khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản như sau:

Đối với khoảng cách đường bay dưới 500 km: nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội có giá vé tối đa một chiều là 1,6 triệu đồng/vé; nhóm đường bay khác là 1,7 triệu đồng/vé.

Với khoảng cách đường bay từ 500 km đến dưới 850 km giá vé tối đa là 2,2 triệu đồng/vé. Từ 850 km đến dưới 1.000 km, giá vé trần là 2,79 triệu đồng/vé. Tương tự, đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần là 3,2 triệu đồng và từ 1.280 km trở lên có giá trần là 3,75 triệu đồng/chiều.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm