Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lên án thỏa thuận đóng tàu ngầm hạt nhân của AUKUS

Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ, Anh và Australia có bước khởi đầu "trên một con đường sai trái và nguy hiểm" khi thông qua thỏa thuận đóng tàu ngầm hạt nhân mới, Guardian đưa tin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: Reuters.

"Tuyên bố chung mới nhất của Mỹ, Anh và Australia là minh chứng cho việc 3 quốc gia trên chỉ suy nghĩ đến lợi ích địa chính trị của bản thân và phớt lờ hoàn toàn những lo ngại của cộng đồng quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 14/3.

Thỏa thuận trị giá nhiều tỷ USD được công bố trong cuộc họp của 3 nhà lãnh đạo thuộc liên minh AUKUS tại thành phố San Diego, bang California vào hôm 13/3. Theo thỏa thuận này, Australia sẽ được cung cấp các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân nhằm kìm hãm ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Phát biểu của ông Uông Văn Bân được đưa ra sau khi phái đoàn Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc đăng tải tuyên bố trên mạng xã hội Twitter, cáo buộc 3 quốc gia trong AUKUS có hành vi thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang. Tuyên bố cũng chỉ trích thỏa thuận của liên minh là một "trường hợp điển hình về tiêu chuẩn kép".

Tổng thống Joe Biden đã bác bỏ những cáo buộc của chính phủ Trung Quốc, khẳng định rằng những tàu ngầm được đóng " sẽ chỉ chạy bằng năng lượng hạt nhân chứ không được trang bị vũ khí hạt nhân".

Ông Biden cho biết sẽ sớm trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận bình nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết về nội dung đối thoại.

Trong cuộc họp báo hôm 14/3, người phát ngôn Uông Văn Bân cho biết Trung Quốc không có ý định "đối thoại xã giao", đồng thời khuyến khích "Mỹ nói chuyện một cách trung thực và cung cấp kế hoạch hành động rõ ràng để thúc đẩy quan hệ giữa 2 nước".

Theo Thủ tướng Australia Anthony Albanese, thỏa thuận đóng tàu ngầm hạt nhân của liên minh AUKUS dành cho quốc gia châu Đại Dương này được dự báo sẽ tiêu tốn từ 268 tỷ USD đến 368 tỷ USD.

"Đây là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử Australia với mục đích nâng cao năng lực quốc phòng", Thủ tướng Albanese cho biết.

Theo Nikkei, sau 18 tháng thương thảo, thỏa thuận tiết lộ Mỹ sẽ bán 3 tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia cho Australia vào đầu thập niên tới, và Canberra có thể mua thêm 2 chiếc nữa nếu cần thiết. Việc chuyển giao tàu ngầm cũng cần chờ quốc hội Mỹ thông qua.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Mỹ trấn an đối tác sau thỏa thuận lịch sử với AUKUS

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel J. Kritenbrink khẳng định thỏa thuận mới của AUKUS nhằm tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Mỹ, Anh, Australia công bố thỏa thuận lịch sử

Lãnh đạo liên minh AUKUS, gồm 3 nước Mỹ, Anh, Australia ngày 13/3 công bố thỏa thuận cho phép Australia lần đầu tiên có thể sở hữu tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

An Bình

Bạn có thể quan tâm