Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc có chánh văn phòng Trung ương Đảng mới

Thái Kỳ, chính trị gia đứng thứ năm trong danh sách 7 ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, đã được bổ nhiệm vào chức vụ chánh văn phòng Trung ương Đảng.

Tân Chánh văn phòng Trung ương Đảng Trung Quốc Thái Kỳ. Ảnh: Reuters.

Trong thông cáo được Tân Hoa xã đăng tải hôm 21/3 về chuyến thăm chính thức Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Thái Kỳ được giới thiệu với chức vụ mới - bên cạnh vị trí thường vụ bí thư Ban Bí thư mà ông đã nắm giữ sau Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo South China Morning Post, với vị trí mới, ông Thái sẽ có thêm nhiệm vụ sắp xếp lịch trình các cuộc gặp quan trọng hay phụ trách vấn đề bảo vệ và y tế cho Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Thái là một trong bảy ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa này. Đây là lần đầu tiên một ủy viên thường vụ Bộ Chính trị kiêm nhiệm chức vụ chánh văn phòng Trung ương Đảng tại Trung Quốc trong nhiều thập kỷ. Trước Đại hội XX, ông Thái là bí thư thành ủy Bắc Kinh.

Người tiền nhiệm của ông Thái là ông Đinh Tiết Tường, chính trị gia cũng đang là ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc. Trong kỳ họp lưỡng hội vừa qua, ông Đinh đã được bổ nhiệm làm phó thủ tướng thường trực của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Bên cạnh ông Thái Kỳ, Chủ nhiệm Văn phòng Công tác Ngoại sự Trung ương Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương cũng tham gia phái đoàn Trung Quốc công du Nga lần này.

Ngày 21/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì lễ đón chính thức ông Tập và đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc tại Điện Kremlin. Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp không chính thức vào ngày 20/3 tại Moscow, Reuters cho biết.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Tổng thống Putin chính thức gặp ông Tập ở Điện Kremlin

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/3 đã chính thức gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Kremlin, theo TASS.

Ông Tập mời Tổng thống Putin thăm Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20/3 đã gửi lời mời Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Mikhail Mishustin đến Trung Quốc trong năm nay.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm