Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập mời Tổng thống Putin thăm Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20/3 đã gửi lời mời Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Mikhail Mishustin đến Trung Quốc trong năm nay.

Ông Tập gặp ông Putin trong ngày 20/3. Ảnh: Reuters.

"Hôm qua (20/3) tôi đã chính thức gửi lời mời Tổng thống Putin thăm Trung Quốc năm nay, vào thời điểm thuận tiện cho tổng thống", ông Tập nói trong cuộc gặp Thủ tướng Nga Mishustin.

Ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ tổ chức diễn đàn quốc tế cấp cao "Một Vành đai - Một Con đường" lần thứ ba vào năm nay. Ông Putin đã tham gia hai diễn đàn trước đó.

Trong cuộc gặp ông Mishustin, ông Tập cho biết chính phủ mới ở Trung Quốc của tân Thủ tướng Lý Cường sẽ tiếp tục ưu tiên mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Nga.

"Ông Lý Cường sẽ ưu tiên làm việc chặt chẽ với ngài", ông Tập nói với người đứng đầu chính phủ Nga.

Chủ tịch Trung Quốc cũng kêu gọi tiếp tục truyền thống gặp gỡ thường xuyên giữa người đứng đầu chính phủ hai nước, nói rằng các cuộc gặp trực tiếp đã bị gián đoạn do Covid-19.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì sự quan tâm mà ông dành cho mối quan hệ hữu nghị và đối tác Nga - Trung Quốc. Ông Mishustin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ông Tập chọn Nga là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du sau khi tái đắc cử chủ tịch nước.

Sau cuộc gặp giữa ông Tập và ông Mishustin ngày 21/3, lễ đón và hội đàm chính thức sẽ diễn ra cùng ngày. Truyền thông Nga cho biết phái đoàn hai nước sẽ trải qua hai vòng đàm phán, ký kết các văn kiện và dùng tiệc ăn trưa cấp nhà nước.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ông Tập gặp Thủ tướng Nga Mishustin

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 21/3 đã đến tòa nhà chính phủ Nga để hội kiến Thủ tướng Mikhail Mishustin, RIA Novosti đưa tin.

Ông Tập: Trung Quốc sẽ cùng Nga bảo vệ trật tự quốc tế

Tại cuộc gặp không chính thức ngày 21/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác hai nước đối với trật tự quốc tế.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm