Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc muốn gặp ông Putin và ông Zelensky

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đề nghị gặp riêng Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Volodymyr Zelensky, để thảo luận về giải pháp hòa bình cho xung đột ở Ukraine.

Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết cơ quan này đã gửi thư đến các phái bộ thường trực của Nga và Ukraine vào chiều 19/4, đề nghị Moscow và Kyiv tiếp ông Guterres.

“Tổng thư ký cho biết tại thời điểm này, ông muốn thảo luận về các bước khẩn cấp để mang lại hòa bình ở Ukraine, và tương lai của chủ nghĩa đa phương dựa trên Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế”, ông Dujarric nói, theo Reuters.

Hôm 19/4, Tổng thư ký Antonio Guterres đã kêu gọi ngừng bắn trong 4 ngày lễ Phục sinh ở Ukraine, để sơ tán dân thường khỏi các khu vực xung đột và cung cấp viện trợ nhân đạo cho những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

xung dot Ukraine anh 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters.

Chiến sự ở Ukraine hiện nay là xung đột lớn nhất nhắm vào một quốc gia châu Âu kể từ năm 1945, khiến hàng nghìn người thiệt mạng hoặc bị thương. Ông Guterres cho biết hiện có hơn 12 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo ở nước này. Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và nói rằng các dấu hiệu của hành động tàn bạo đã được dàn dựng.

Hôm 20/4, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã gặp Tổng thống Volodymr Zelensky trong chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv. Trước đó, các nhà lãnh đạo phương Tây khác bao gồm Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng đã đến Kyiv để bày tỏ sự ủng hộ.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 18/4 cho biết ông không có kế hoạch tới Kyiv, bất chấp lời đề nghị của người đồng cấp Ukraine.

Ông Putin chúc mừng quân đội Nga phóng thành công ICBM

Tổng thống Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng sau khi quân đội Nga phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Sarmat hôm 20/4.

Ukraine muốn đàm phán ‘vô điều kiện’ với Nga tại Mariupol

Các nhà đàm phán cấp cao của Ukraine hôm 20/4 đề nghị đàm phán vô điều kiện với Nga tại Mariupol, nhằm sơ tán binh sĩ và dân thường khỏi thành phố cảng bị bao vây.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm