Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin chúc mừng quân đội Nga phóng thành công ICBM

Tổng thống Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng sau khi quân đội Nga phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Sarmat hôm 20/4.

“Đây là một sự kiện trọng đại và mang tính bước ngoặt trong quá trình phát triển hệ thống vũ khí tiên tiến của quân đội Nga”, TASS dẫn lời ông Putin.

Tổng thống Nga nói rằng hệ thống mới có đặc tính chiến thuật ở mức cao nhất và có khả năng né tránh bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nào.

“Loại vũ khí độc nhất này sẽ tăng khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang, bảo vệ an ninh của Nga khỏi các mối đe dọa bên ngoài. Vũ khí này sẽ khiến bất cứ ai có giọng điệu điên cuồng hoặc hung hăng đe dọa đất nước chúng ta, phải suy nghĩ lại”, tổng thống nói.

Ông Putin nhấn mạnh thêm tên lửa Sarmat được chế tạo từ những linh kiện và bộ phận độc quyền, sản xuất bên trong nước Nga.

“Điều này sẽ giúp việc sản xuất hàng loạt dễ dàng hơn, đẩy nhanh quá trình cung cấp vũ khí này cho lực lượng tên lửa chiến lược”, ông nói.

ten lua dan dao xuyen luc dia sarmat cua nga anh 1

Ông Putin theo dõi vụ thử tên lửa Sarmat hôm 20/4. Ảnh: TASS.

Trước đó vào lúc 15h12 ngày 20/4 (giờ Moscow), Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc lần đầu tiến hành phóng ICBM Sarmat từ sân bay vũ trụ Plestsk.

Trước khi phóng Sarmat, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã báo cáo với tổng thống về quá trình chuẩn bị hoàn tất. Cơ quan này sau đó đã công bố video vụ phóng và xác nhận họ đã phóng thử thành công, đánh trúng mục tiêu ở bán đảo Kamchatka.

Sarmat là loại ICBM hạng nặng mới mà Nga dự kiến ​​triển khai với 10 đầu đạn trở lên, theo cơ quan nghiên cứu của Mỹ. Loại vũ khí này đã được phát triển trong nhiều năm, do đó phương Tây không bất ngờ khi Nga phóng tên lửa này.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết vụ thử “không có gì đáng ngạc nhiên” và không được coi là mối đe dọa với Mỹ và đồng minh. Moscow đã “thông báo chính xác” cho Washington về vụ thử theo các nghĩa vụ của nước này dựa trên hiệp ước New START năm 2011, trong đó đặt giới hạn với vũ khí hạt nhân của hai nước.

Nga thử tên lửa đạn đạo chiến lược, có thể tấn công tới Mỹ và châu Âu

Quân đội Nga ngày 20/4 tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat. Tổng thống Vladimir Putin đã được báo cáo về kết quả cuộc thử nghiệm.

CIA cảnh báo không thể xem nhẹ mối đe dọa vũ khí hạt nhân Nga

Giám đốc CIA hôm 14/4 nói Mỹ không thể coi nhẹ mối đe dọa từ việc Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, mặc dù cơ quan này chưa ghi nhận bằng chứng củng cố cho lo ngại đó.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm