Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CIA cảnh báo không thể xem nhẹ mối đe dọa vũ khí hạt nhân Nga

Giám đốc CIA hôm 14/4 nói Mỹ không thể coi nhẹ mối đe dọa từ việc Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, mặc dù cơ quan này chưa ghi nhận bằng chứng củng cố cho lo ngại đó.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cho rằng giới lãnh đạo Nga đã có những tính toán sau khi rút quân ở một số vùng phía bắc Ukraine, rời khỏi vùng Kyiv.

Vì những lý do đó, ông Burns cho rằng “không ai trong chúng ta có thể xem nhẹ mối đe dọa từ việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí hạt nhân năng suất thấp”, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, ông Burns nhấn mạnh Mỹ chưa thấy “nhiều bằng chứng thực tế về việc triển khai hoặc bố trí quân sự để củng cố mối lo ngại trên”.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo họ đặt lực lượng hạt nhân của Nga trong tình trạng sẵn sàng sau khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Điện Kremlin khẳng định sử dụng vũ khí hạt nhân nếu sự tồn tại bị đe dọa.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật và năng suất thấp được thiết kế để sử dụng trên chiến trường. Một số chuyên gia ước tính Nga có khoảng 2.000 vũ khí có thể chuyển giao cho lực lượng không quân, hải quân và mặt đất.

moi de doa vu khi hat nhan anh 1

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ William Burns. Ảnh: AFP.

Cũng theo ông Burns, tình báo Mỹ đóng vai trò quan trọng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Bình luận của ông Burns được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước lo ngại giao tranh ở Ukraine có nguy cơ leo thang tới mức Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.

Hôm 14/4, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Moscow sẽ tăng cường khả năng phòng thủ, bao gồm triển khai vũ khí hạt nhân.

Nếu “Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên NATO, chiều dài biên giới giữa Nga và liên minh quân sự này sẽ kéo dài gấp hai lần", ông Medvedev nói, Sputnik đưa tin.

"Cho đến thời điểm này, Nga chưa thực hiện các biện pháp như vậy và vốn không dự định làm thế. Nếu chúng tôi buộc phải hành động, nguyên nhân không phải từ chúng tôi", ông nói thêm.

Vũ khí hạng nặng và lời đe dọa hạt nhân trước 'trận đánh Donbas'

Xung đột ở châu Âu leo thang khi Nga dọa sử dụng vũ khí hạt nhân trước khả năng NATO mở rộng. Trong khi đó, Mỹ lần đầu gửi bích kích pháo và vũ khí hạng nặng hơn cho Ukraine.

Mỹ lần đầu giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine từ đầu chiến sự

Lô vũ khí viện trợ cho Ukraine mới được Nhà Trắng công bố gồm nhiều vũ khí hạng nặng như trực thăng tấn công, pháo tầm xa, tổng trị giá 800 triệu USD.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm