Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ khí hạng nặng và lời đe dọa hạt nhân trước 'trận đánh Donbas'

Xung đột ở châu Âu leo thang khi Nga dọa sử dụng vũ khí hạt nhân trước khả năng NATO mở rộng. Trong khi đó, Mỹ lần đầu gửi bích kích pháo và vũ khí hạng nặng hơn cho Ukraine.

“Trong trường hợp này, sẽ không có cuộc thảo luận nào về việc phi hạt nhân hóa vùng Baltic”, ông Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga viết trên Telegram ngày 14/4, gợi ý rằng Nga có thể triển khai tên lửa Iskander, vũ khí siêu thanh và các tàu vũ trang hạt nhân trong khu vực, theo Reuters.

Lời cảnh báo của ông Medvedev được đưa ra giữa lúc các nước láng giềng của Nga là Thụy Điển và Phần Lan vẫn tiếp tục thảo luận về việc gia nhập NATO, bất chấp cảnh báo trước đó từ Nga.

Trong khi đó, căng thẳng ở miền Đông và Nam Ukraine thúc đẩy Mỹ lần đầu hỗ trợ một số vũ khí hạng nặng cho nước này, dù Nga đã nhiều lần cảnh báo về việc các nước phương Tây chuyển giao thêm vũ khí.

Động thái của các bên dường như đang đẩy mức độ căng thẳng của cuộc chiến lên một nấc thang mới.

Nga tăng cường hoạt động ở phía nam và phía đông

"Nga đang gia tăng hoạt động trên các mặt trận phía nam và phía đông", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu vào đêm 13/4.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết trên truyền hình ngày 14/4 rằng Nga đang triển khai quân đội không chỉ dọc theo biên giới Nga - Ukraine, mà còn ở khu vực ly khai Transdniestria của Belarus và Moldova.

Các khu vực Kharkiv, Donetsk và Zaporizhzhia ở phía đông của đất nước đang bị tên lửa tấn công, bà nói thêm.

My gui vu khi hang nang cho Ukraine anh 1

Nga ngày 13/4 cho biết hơn 1.000 lính thủy đánh bộ Ukraine ở Mariupol đã đầu hàng và quân đội Nga đã kiểm soát thành phố. Các quan chức Ukraine không bình luận.

Nếu điều này là sự thật, Mariupol - cảng trọng yếu ở biển Azov - sẽ là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine rơi vào tay Nga kể từ ngày 24/2.

Việc chiếm được thành phố sẽ cho phép Nga củng cố một hành lang trên bộ nối khu vực Donbas ở phía đông, do phe ly khai nắm giữ, với khu vực Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Dựa vào hành lang này, Nga có thể hình thành trận tuyến bao vây các lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực miền Đông và tiến sâu bên trong nội địa Ukraine.

Cũng trong ngày 14/4, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết 9 hành lang nhân đạo đã được thống nhất để sơ tán dân thường khỏi Mariupol, kể cả bằng ôtô riêng.

Soái hạm của Nga hư hại nặng

Soái hạm Moskva của hạm đội biển Đen Nga đã bị hư hại nghiêm trọng, thủy thủ đoàn phải sơ tán trong ngày 14/4 sau một vụ nổ. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận con tàu bị chìm giữa điều kiện biển động mạnh, theo TASS.

Vụ việc để lại ảnh hưởng lớn với Nga, khi lực lượng này có kế hoạch ở khu vực Donbas, nơi quyết định kết quả của cuộc xung đột.

Hãng thông tấn Interfax dẫn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ hỏa hoạn trên tàu Moskva khiến kho đạn nổ, nhưng không cho biết nguyên nhân gây ra vụ cháy. Moscow khẳng định tất cả thủy thủ được sơ tán an toàn.

My gui vu khi hang nang cho Ukraine anh 2

Ảnh vệ tinh tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Moskva của Hải quân Nga ở Sevastopol, Crimea, ngày 7/4. Ảnh: Maxar Technologies.

Maksym Marchenko, người đứng đầu chính quyền khu vực Odessa của Ukraine, lại nói rằng tàu Moskva đã bị trúng hai tên lửa hành trình chống hạm Neptune do Ukraine sản xuất. Chưa có bên độc lập xác thực tuyên bố này.

Tàu Moskva đi vào hoạt động năm 1983, được trang bị 16 tên lửa hành trình chống hạm Vulkan với tầm bắn ít nhất 700 km.

Mỹ gửi vũ khí hạng nặng

Một diễn biến quan trọng khác là việc Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức công bố hỗ trợ quân sự bổ sung trị giá 800 triệu USD cho Ukraine.

Gói này nâng tổng số viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine kể từ ngày 24/2 lên hơn 2,5 tỷ USD, bao gồm các hệ thống pháo, đạn pháo, tàu phòng thủ bờ biển không người lái, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ cũng chấp thuận việc chuyển giao thêm máy bay trực thăng, nói rằng các vũ khí cung cấp cho Ukraine là "rất quan trọng".

My gui vu khi hang nang cho Ukraine anh 3

Lính Ukraine được Nga công bố là đã đầu hàng ở Mariupol. Hình ảnh được Reuters trích từ video mà truyền thông Nga phát hành ngày 13/4.

Gói viện trợ mới bao gồm 11 máy bay trực thăng Mi-17, 18 bích kích pháo 155 mm, cùng với 40.000 viên đạn pháo, radar phản pháo và thêm 300 drone chống tăng Switchblade.

Đây là lần đầu tiên Mỹ cung cấp bích kích pháo cho Ukraine.

Lãnh đạo từ các nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ đã gặp gỡ các quan chức Lầu Năm Góc để thảo luận về những thách thức công nghiệp trong trường hợp xung đột Ukraine kéo dài.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon cho biết cuộc thảo luận "chủ yếu tập trung vào việc đẩy nhanh sản xuất và xây dựng thêm năng lực trên khắp cơ sở, để các loại vũ khí và thiết bị có thể được xuất khẩu và triển khai nhanh chóng”.

Động thái này của Mỹ có thể sẽ gây leo thang căng thẳng hơn với Nga, vì Moscow từng nhiều lần cảnh báo về việc Mỹ và phương Tây gửi thêm vũ khí cho Ukraine.

Hồi giữa tháng 3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo Mỹ về những hậu quả tiềm tàng của việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine, nói rằng các đoàn xe chở vũ khí nước ngoài sẽ là "mục tiêu hợp pháp" của Nga, theo hãng thông tấn RIA Novosti.

Nga công bố video trực thăng né tên lửa Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/4 công bố video biên đội trực thăng nước này né tránh tên lửa từ hệ thống phòng không Buk của Ukraine, sau đó bắn trả đối phương.

Bộ Quốc phòng Nga: Soái hạm Moskva không chìm sau vụ ‘nổ kho đạn’

Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/4 cho biết soái hạm Moskva, một trong những tàu từng tham gia cuộc đụng độ tại đảo Rắn, không bị chìm sau khi đám cháy trên tàu làm kích nổ kho đạn.

Mỹ lần đầu giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine từ đầu chiến sự

Lô vũ khí viện trợ cho Ukraine mới được Nhà Trắng công bố gồm nhiều vũ khí hạng nặng như trực thăng tấn công, pháo tầm xa, tổng trị giá 800 triệu USD.

Nga siet chat vong vay o Mariupol hinh anh

Nga siết chặt vòng vây ở Mariupol

0

Trong tuần này, quân đội Nga đã tiến vào trung tâm phía nam thành phố cảng Mariupol. Đây là bước tiến đáng kể và quan trọng khi giao tranh đã kéo dài hơn 7 tuần.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm