Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga siết chặt vòng vây ở Mariupol

Trong tuần này, quân đội Nga đã tiến vào trung tâm phía nam thành phố cảng Mariupol. Đây là bước tiến đáng kể và quan trọng khi giao tranh đã kéo dài hơn 7 tuần.

Theo New York Times, đợt tiến công của quân đội Nga chia cắt lực lượng Ukraine ra làm hai, với một nhóm ở gần cảng và một nhóm khác đứng tại khu công nghiệp phía đông.

Quân đội Ukraine vẫn tiếp tục kiểm soát một số khu vực trọng yếu của Mariupol. Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine, thông báo qua Facebook rằng quân nước này đang kiên trì “giữ thành phố, lâu dài và bền vững”.

Với bước tiến gần đây của Nga, các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tin rằng lực lượng Nga có khả năng kiểm soát được Mariupol trong tuần tới.

nga tan cong ukraine anh 1

Bước tiến của Nga ở Mariupol trong những tuần qua. Đồ họa: New York Times.

Trước đó vào ngày 13/4, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố 1.026 binh sĩ thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine, bao gồm 162 sĩ quan, đầu hàng tại thành phố cảng Mariupol.

"Tại thành phố Mariupol, gần nhà máy gang thép Ilyich, sau những cuộc tấn công thành công của lực lượng vũ trang Nga và các đơn vị dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk, 1.026 binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 36 đã tự nguyện hạ vũ khí và đầu hàng", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Phía Nga cho biết 151 binh sĩ Ukraine bị thương đã được điều trị tại chỗ và đưa tới bệnh viện ở thành phố Mariupol

Việc kiểm soát Mariupol là nhiệm vụ quan trọng đối với Nga. Mariupol là thành phố chiến lược nằm trên hành lang nối bán đảo Crimea - lãnh thổ thuộc của Ukraine bị Nga sáp nhập năm 2014 - với vùng Donbas hiện do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát.

Nếu kiểm soát hoàn toàn Mariupol, Nga có thể hình thành trận tuyến bao vây các lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực miền Đông và tiến đánh các khu vực sâu bên trong nội địa Ukraine.

Mariupol đã bị cô lập trong hơn 40 ngày. Thường dân ở lại thành phố không được tiếp cận với nước, thực phẩm hoặc điện. Theo phân tích hình ảnh vệ tinh của Masae Analytics, gần như mọi khu vực của thành phố đều bị tổn hại.

Nga công bố video trực thăng né tên lửa Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/4 công bố video biên đội trực thăng nước này né tránh tên lửa từ hệ thống phòng không Buk của Ukraine, sau đó bắn trả đối phương.

Tại sao Mariupol là mục tiêu số một của Nga ở Ukraine?

Nếu thành công kiểm soát thành phố Mariupol, Nga có thể kết nối lực lượng ở Crimea với Donbas, bóp nghẹt nền kinh tế Ukraine, cũng như nâng cao nhuệ khí của quân đội Nga.

Nga nói hơn 1.000 lính Ukraine đầu hàng ở Mariupol

Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/4 tuyên bố 1.026 binh sĩ thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine, bao gồm 162 sĩ quan, đầu hàng tại thành phố cảng Mariupol.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm