Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine muốn đàm phán ‘vô điều kiện’ với Nga tại Mariupol

Các nhà đàm phán cấp cao của Ukraine hôm 20/4 đề nghị đàm phán vô điều kiện với Nga tại Mariupol, nhằm sơ tán binh sĩ và dân thường khỏi thành phố cảng bị bao vây.

Các cuộc đàm phán có thể được tiến hành "một - một" hoặc "hai - hai", “để cứu người của chúng tôi, tiểu đoàn Azov, quân đội, dân thường, trẻ em, người sống sót và những người bị thương", nhà đàm phán Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết trong một bài đăng trên Twitter hôm 20/4.

Trong khi đó, nhà đàm phán David Arakhamia cho biết ông và nhà đàm phán Podolyak thường xuyên liên lạc với các lực lượng Ukraine trong thành phố, Reuters đưa tin.

“Hôm nay, trong một cuộc trò chuyện với những người bảo vệ thành phố, một đề xuất đã được đưa ra để tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp tại đây, về việc sơ tán các đơn vị đồn trú quân sự của chúng tôi”, ông viết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

“Về phần mình, chúng tôi sẵn sàng đến (Mariupol) bất cứ lúc nào để tiến hành các cuộc đàm phán như vậy, ngay khi nhận được xác nhận từ phía Nga", ông nói thêm.

dam phan Nga - Ukraine anh 1

Binh sĩ Nga trên đường phố ở Mariupol, Ukraine, vào ngày 12/4. Ảnh: AFP.

Trước đó, Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga hôm 20/4 không tuân thủ một thỏa thuận ngừng bắn đủ lâu, để giúp một số lượng lớn phụ nữ, trẻ em và người già sơ tán khỏi Mariupol.

Trong khi đó, các binh sĩ Ukraine còn lại, những người đang ẩn náu trong một nhà máy gang thép tại thành phố cảng, đã phớt lờ các tối hậu thư của Nga và khẳng định lập trường của họ không thay đổi.

Một thành viên cấp cao của Tiểu đoàn Azov - hiện thuộc các lực lượng vũ trang Ukraine và chỉ huy lực lượng phòng thủ Mariupol - cho biết quân phòng thủ đã từ chối yêu cầu hạ vũ khí trong hai ngày qua.

"Chúng tôi không chấp nhận các điều kiện do Nga đặt ra về việc hạ vũ khí và đầu hàng để trở thành tù nhân", Phó chỉ huy Tiểu đoàn Azov Svyatoslav Palamar nói.

Thay vào đó, họ tìm kiếm một thỏa thuận để sơ tán dân thường. Ông Palamar cho biết đã yêu cầu nhà đàm phán Podolyak và Arakhamia đến thành phố để gặp các đại diện Nga và trao đổi về vấn đề này.

Viện trợ của phương Tây cho Ukraine quá ít, quá muộn?

Cuộc họp mới nhất của các lãnh đạo phương Tây không mang lại cam kết cụ thể, làm gia tăng lo ngại việc Ukraine có thể hết đạn dược, vũ khí trong giai đoạn quyết định của chiến sự.

Nhiều bộ trưởng ra khỏi phòng họp khi người đồng cấp Nga phát biểu

Trong lần nhóm họp đầu tiên của G20 kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, một số bộ trưởng Tài chính đã ra khỏi phòng khi người đồng cấp Nga phát biểu.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm