Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Vladimir Putin gặp Chủ tịch Tập Cận Bình

Gặp mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin tán dương lập trường của Bắc Kinh trong khủng hoảng Ukraine, đồng thời chỉ trích Mỹ về tình hình Đài Loan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau tại thành phố Samarkand ở Uzbekistan, Reuters ngày 15/9 đưa tin.

Phát biểu trong cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo sau khi chiến sự bùng phát ở Ukraine, Tổng thống Putin ca ngợi lập trường của Trung Quốc về tình hình ở Ukraine.

nga trung quoc anh 1

Toàn cảnh cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo vào ngày 15/9. Ảnh: Reuters.

Từ khi chiến sự bùng phát, Trung Quốc đã bác bỏ kêu gọi của phương Tây lên án chiến dịch quân sự của Nga, cũng như đứng ngoài các lệnh trừng phạt chống Moscow.

"Về cuộc khủng hoảng Ukraine, chúng tôi rất trân trọng lập trường cân bằng của những người bạn Trung Quốc. Chúng tôi hiểu các bạn có những câu hỏi và lo ngại về vấn đề này. Trong cuộc gặp hôm nay, chúng tôi chắc chắn sẽ giải thích lập trường của mình", ông Putin nói.

Ông chủ Điện Kremlin cũng lên tiếng ủng hộ Bắc Kinh và chỉ trích Washington trong vấn đề Đài Loan.

"Chúng tôi sẽ tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc Một Trung Quốc. Chúng tôi lên án hành vi khiêu khích của Mỹ và các nước vệ tinh trong vấn đề eo biển Đài Loan", ông Putin nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập nói với ông Putin rằng Bắc Kinh sẵn sàng phối hợp cùng Moscow với tư cách "cường quốc".

"Trung Quốc sẵn sàng cùng Nga đảm nhận vai trò các cường quốc và đóng vai trò dẫn dắt để truyền đi sự ổn định cũng như năng lượng tích cực cho một thế giới đang rung chuyển bởi bất ổn xã hội", ông Tập nói.

Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập dự kiến cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải trong các ngày 15-16/9.

Tổng thống Zelensky bất ngờ thăm Izium

Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa có chuyến thăm không báo trước tới Izium, thị trấn 50.000 dân mà quân đội Ukraine vừa giải phóng ở khu vực Đông Bắc đất nước.

Ông Tập thăm Uzbekistan trước cuộc gặp với ông Putin

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 14/9 đã đến thăm Uzbekistan, trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm