Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Zelensky bất ngờ thăm Izium

Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa có chuyến thăm không báo trước tới Izium, thị trấn 50.000 dân mà quân đội Ukraine vừa giải phóng ở khu vực Đông Bắc đất nước.

Reuters ngày 14/9 đưa tin Tổng thống Zelensky đã tham dự một buổi tưởng niệm bên ngoài tòa nhà hội đồng thị trấn đã bị phá hủy. Trong buổi lễ, quốc kỳ của Ukraine được kéo lên.

Trước đó, Lữ đoàn Không quân 25 Sicheslav của Ukraine đã công bố các hình ảnh Tổng thống Zelensky, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Malyar và một số quan chức quân sự ở Izium.

zelensky izium anh 1

Tổng thống Zelensky tham dự một buổi lễ ở Izium. Ảnh: AP.

Theo AP, Tổng thống Zelensky cho biết cảnh tượng sự tàn phá mà thị trấn Izium phải gánh chịu khiến người ta bị sốc, nhưng đây không phải điều làm ông bất ngờ.

Izium, thị trấn có khoảng 50.000 dân trước khi chiến sự nổ ra, nằm trên tuyến cao tốc quan trọng nối Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, và Sloviansk.

Tuần qua, lực lượng Nga rút khỏi Izium trong bối cảnh các cuộc phản công của quân đội Ukraine. Theo TASS, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng lực lượng nước này từ Izium được tái tổ chức và triển khai tại Donetsk.

Tổng thống Zelensky cho biết từ khi cuộc phản công mở màn đầu tháng 9, quân đội Ukraine đã giải phóng diện tích lãnh thổ khoảng 8.000 km2. Tuy vậy, khoảng 20% lãnh thổ Ukraine vẫn nằm trong sự kiểm soát của Nga. Theo TASS, Nga tuyên bố vừa tổ chức tấn công ở một số vị trí tại tiền tuyến.

Tổng thống Zelensky khẳng định Ukraine sẽ giải phóng tất cả lãnh thổ đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga, bao gồm bán đảo Crimea bị Nga sáp nhập năm 2014.

Uy lực tên lửa đáng gờm nhất mà Mỹ cung cấp cho Ukraine

Hệ thống tên lửa phóng loạt có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa 80 km, có thể tác động lớn đến tình hình chiến sự ở Ukraine.

Ông Putin và ông Tập sẽ thảo luận về Ukraine, Đài Loan

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thảo luận về vấn đề Ukraine và Đài Loan, tại một cuộc họp có "ý nghĩa đặc biệt" ở Uzbekistan, vào ngày 15/9.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm