Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích bình luận của ông Biden về ông Putin

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng bình luận của ông Joe Biden về người đồng cấp Vladimir Putin là “không thể chấp nhận được”.

"Những tuyên bố của ông Biden về ông Putin là không phù hợp với tư cách một tổng thống. Việc một tổng thống sử dụng lời lẽ như vậy với người đồng cấp tại Nga thực sự không thể chấp nhận được”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói với báo giới hôm 19/3.

Ông Erdogan đề cập đến cuộc phỏng vấn của tổng thống Mỹ với đài ABC hôm 17/3. Cụ thể, khi phóng viên hỏi ông Joe Biden có coi người đồng cấp Vladimir Putin là “kẻ giết người” hay không, ông đã trả lời là “có”. Tổng thống Mỹ cũng nói rằng người đồng cấp Nga sẽ phải "trả giá" vì can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, với mục đích giúp ông Donald Trump tái đắc cử.

TT Tho Nhi Ky chi trich ong Biden anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AP.

Sau cuộc phỏng vấn, ông Putin đề nghị trò chuyện trực tiếp với ông Biden, đồng thời hàm ý tổng thống Mỹ “suy bụng ta ra bụng người”.

“Theo tôi, ông Putin đã làm những gì cần thiết bằng cách đưa ra một câu trả lời rất, rất thông minh và tao nhã”, Reuters dẫn bình luận của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Tayyip Erdogan từng có mối quan hệ thân thiết với cựu Tổng thống Donald Trump. Song đến nay, ông vẫn chưa trực tiếp đối thoại với Tổng thống Joe Biden.

Trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa Ankara và Washington đã căng thẳng vì hàng loạt vấn đề, bao gồm vấn đề nhân quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ, các thỏa thuận mua bán vũ khí với Nga hay các chính sách về Syria.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga lại tích cực phát triển mối quan hệ chiến lược. Ông Erdogan thường xuyên gặp gỡ và điện đàm với người đồng cấp Putin.

Nga muốn Mỹ xin lỗi sau phát ngôn của ông Biden

Nga muốn Mỹ xin lỗi sau khi Tổng thống Joe Biden nói ông nghĩ Tổng thống Vladimir Putin là "tên giết người", nghị sĩ cấp cao của Nga cho biết ngày 18/3.

Ông Biden chỉ trích ông Putin, Nga triệu hồi đại sứ tại Mỹ

Nga triệu hồi đại sứ ở Mỹ để tham vấn, đồng thời cáo buộc Tổng thống Biden và chính quyền Mỹ khiến mối quan hệ hai nước đi vào "bế tắc" trong những tuần đầu ông nắm quyền.

Tình báo Mỹ tố Nga tìm cách tác động bầu cử tổng thống năm 2020

Nga và Iran tìm cách thực hiện các chiến dịch nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ, theo báo cáo tình báo mới được giải mật.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm