Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo Mỹ tố Nga tìm cách tác động bầu cử tổng thống năm 2020

Nga và Iran tìm cách thực hiện các chiến dịch nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ, theo báo cáo tình báo mới được giải mật.

Tình báo Mỹ công bố thông tin trên vào ngày 16/3, nhưng kết luận rằng họ vẫn chưa phát hiện bằng chứng nào cho thấy kết quả phiếu bầu hay khía cạnh khác của cuộc bầu cử bị ảnh hưởng bởi các thế lực bên ngoài, theo The Hill.

Theo báo cáo, Nga và Iran được cho là tìm cách để thúc đẩy các kết quả khác nhau của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Nga muốn ông Donald Trump thắng, còn Iran thì ngược lại.

bau cu My anh 1

Tình báo Mỹ kết luận Nga và Iran từng cố gắng tác động đến bầu cử Mỹ năm 2020. Ảnh: Getty.

Một báo cáo mật từ Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) đã được gửi cho ông Trump, lãnh đạo quốc hội và các ủy ban giám sát các hoạt động tình báo vào ngày 7/1. Cơ quan tình báo không nêu rõ liệu báo cáo trên khi đó có được gửi cho ông Biden hay không.

Báo cáo kết luận: “Chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ tác nhân nước ngoài nào cố gắng thay đổi các khía cạnh kỹ thuật của quy trình bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2020 ở Mỹ, bao gồm đăng ký cử tri, bỏ phiếu, lập bảng biểu hay báo cáo kết quả”.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rõ nhiều tổ chức của Nga đã tìm cách thực hiện chiến dịch gây ảnh hưởng đến hàng loạt hoạt động nhằm làm suy yếu kết quả bầu chọn của ông Biden và ủng hộ ông Trump.

Cụ thể, báo cáo nói rằng chiến dịch Nga đã tìm cách làm suy yếu niềm tin của công chúng đối với quá trình bầu cử và làm gia tăng sự chia rẽ chính trị xã hội ở Mỹ. Đối với không gian mạng, không có nỗ lực truy cập vào cơ sở hạ tầng bầu cử Mỹ nào của Nga được tìm thấy.

Báo cáo cho biết một trong những chiến lược quan trọng của Moscow là sử dụng các cơ quan ủy quyền có liên hệ với tình báo Nga để truyền bá những tuyên bố và bài báo gây hiểu lầm giữa các cơ quan truyền thông và cá nhân nhất định của Mỹ, bao gồm cả một số người thân cận với cựu Tổng thống Trump và chính quyền của ông.

Trong khi đó, Iran đã thực hiện một chiến dịch ảnh hưởng bí mật đa hướng nhằm cắt giảm triển vọng tái đắc cử của cựu Tổng thống Trump, nhưng không trực tiếp thúc đẩy các đối thủ của ông. Họ cũng cố gắng làm suy yếu niềm tin của công chúng vào tiến trình bầu cử và các thể chế của Mỹ, gây chia rẽ và làm trầm trọng thêm căng thẳng xã hội Mỹ, theo báo cáo.

Mỹ cấp phép bán công nghệ tàu ngầm quan trọng cho Đài Loan

Đài Loan thông báo Mỹ đã phê duyệt việc bán sonar, hệ thống chiến đấu tích hợp và kính tiềm vọng giúp hòn đảo này phát triển tàu ngầm nội địa.

'Nước Mỹ đã trở lại, ngoại giao đã trở lại' cùng cuộc không kích Syria

Động thái mở đầu nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran của chính quyền Tổng thống Biden không phải đề nghị đàm phán với Tehran mà là đòn không kích vào miền Đông Syria.

Hồng Ngọc

The Hill, CNBC

Bạn có thể quan tâm