Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin: Kinh tế Nga sẽ tăng trưởng bất chấp lệnh trừng phạt

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng nền kinh tế nước này đã vượt qua các tác động tồi tệ nhất của lệnh trừng phạt và sẽ tăng trưởng trong năm nay.

"Với những người đã và đang cố tạo ra vấn đề cho nước Nga, họ sẽ ngạc nhiên khi thấy chúng ta có thể đối phó với các mối đe dọa về kinh tế và sản xuất hiệu quả đến mức nào. Ngay cả các tổ chức quốc tế cũng phải thừa nhận Nga đã vượt qua được cú sốc", ông Vladimir Putin phát biểu trên truyền hình nước này hôm 9/2.

Theo Reuters, trong bài phát biểu, tổng thống Nga còn dự báo kinh tế nước này chắc chắn sẽ tăng trưởng trong năm nay nhưng không đưa ra con số cụ thể về GDP.

kinh te Nga anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp trực tuyến ở Moscow ngày 1/2/2023. Ảnh: Reuters.

Được biết, nền kinh tế Nga đã phải chịu nhiều biến động kể từ sau khi cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2 năm ngoái. Các nhà băng lớn nhất nước này thậm chí còn bị loại khỏi hệ thống tài chính toàn cầu SWIFT, trong khi các doanh nghiệp nội địa bị chặn tiếp cận với công nghệ phương Tây và hạn chế xuất khẩu dầu khí.

Mặc dù cả Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nga đều thừa nhận có "khó khăn", Moscow vẫn khẳng định rằng nền kinh tế của họ đủ vững chãi và các lệnh trừng phạt thậm chí đã tác động ngược lại phương Tây khi kéo lạm phát và giá nhiên liệu lên cao.

Năm ngoái, kinh tế Nga khởi đầu khá lạc quan khi GDP quý I tăng 3,5%. Mặc dù GDP sau đó dần đi xuống, giảm liên tiếp trong các quý II, III, IV nhưng cũng không giảm ở mức 2 chữ số như dự báo mà chỉ mất khoảng 2,5%.

Năm nay, giới phân tích cho rằng nền kinh tế này vẫn có thể co lại thêm 2% nữa.

Dưới loạt lệnh trừng phạt, Nga cũng phụ thuộc nhiều hơn vào xuất khẩu năng lượng, chiếm 40% nguồn thu ngân sách liên bang. Ngày 10/1/2023, nước này ghi nhận thâm hụt ngân sách năm 2022 tương đương 2,3% GDP - gấp hơn 2 lần mục tiêu đã đề ra.

Trung Quốc đẩy mạnh mua dầu thô từ Nga

Trung Quốc và Ấn Độ đang tận dụng mua dầu thô Nga giá rẻ, nhất là sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại và các lệnh trừng phạt của phương Tây chính thức có hiệu lực.

Ấn Độ mua dầu rẻ của Nga rồi bán sang phương Tây

Ấn Độ đang đẩy mạnh mua dầu thô giá rẻ của Nga, rồi tinh chế để bán sang châu Âu và Mỹ.

Khối tài sản thoát lệnh trừng phạt của tỷ phú Nga Abramovich

Một tập hồ sơ bị rò rỉ vừa tiết lộ về khối tài sản chưa từng được công bố trước đây của tỷ phú Nga Roman Abramovich, với 16 chiếc du thuyền và 10 chiếc máy bay.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm