Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin không loại trừ khả năng xảy ra chiến tranh

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Moscow quyết duy trì ảnh hưởng tại vùng lãnh thổ từng thuộc về Nga trong lịch sử.

Phát biểu tại cuộc họp báo truyền thống cuối năm hôm 23/12, Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc phương Tây và Ukraine phải chịu trách nhiệm cho căng thẳng đang ngày càng gia tăng ở Đông Âu, theo New York Times.

Ông Putin cho rằng việc NATO kết nạp các thành viên ở Đông Âu là hành động "mang tên lửa tới cửa nhà" của Nga.

"Các vị yêu cầu sự bảo đảm từ chúng tôi. Các vị mới là người cần cho chúng tôi bảo đảm, ngay bây giờ", Tổng thống Putin tuyên bố.

Tổng thống Putin cũng cáo buộc phương Tây và Ukraine đang lên kế hoạch cho chiến tranh với Nga.

Putin Nga Ukraine anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp báo truyền thống cuối năm ở Moscow ngày 23/12. Ảnh: Reuters.

"Có ấn tượng rằng họ (phương Tây) đang lên kế hoạch cho một chiến dịch quân sự. Và chúng ta đã cảnh báo họ, đừng dính líu, đừng can thiệp, đừng bảo vệ những người này (Ukraine)", Tổng thống Putin nói.

Khi được hỏi về khả năng sẽ xảy ra chiến tranh trong mùa đông này, Tổng thống Putin không bác bỏ lựa chọn sử dụng vũ lực, đồng thời tuyên bố Nga sẽ bảo vệ vùng lãnh thổ từng thuộc về nước này trong lịch sử, bao gồm Ukraine.

Ông Putin cho biết Nga chấp nhận mất đi lãnh thổ sau khi Liên Xô tan rã, với điều kiện Ukraine trung lập. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo tuyên bố Nga không chấp nhận hiện diện của quân đội nước ngoài.

"Họ đang tạo ra phong trào bài Nga tại lãnh thổ này (Ukraine), khi liên tục gửi đến các vũ khí hiện đại, tẩy não người dân", Tổng thống Putin nói.

Sau khi triển khai khoảng 100.000 quân áp sát biên giới Ukraine, hôm 17/12, Nga công bố đề xuất yêu cầu Mỹ và NATO tự kiềm chế ảnh hưởng tại khu vực Đông Âu và Liên Xô cũ.

Cụ thể, Nga yêu cầu NATO không kết nạp thành viên mới ở Đông Âu và không thiết lập căn cứ quân sự ở các nước từng là một phần của Liên Xô.

Đề xuất của Nga ảnh hưởng trực tiếp tới một số thành viên NATO ở Đông Âu như Ba Lan, các nước Baltic. Ngoài ra, đề xuất này cũng nhằm chặn đứng khả năng Ukraine gia nhập NATO.

Nga đồng ý đàm phán với Mỹ và NATO

Nga đồng ý đàm phán với Mỹ vào đầu năm tới để thảo luận về các yêu cầu của Moscow đối với "đảm bảo an ninh" trong khu vực châu Âu.

Đức lo ngại việc ông Putin dọa đáp trả quân sự

Ngoại trưởng Đức bày tỏ lo ngại trước việc Tổng thống Vladimir Putin nói Moscow sẵn sàng đáp trả bằng quân sự, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây không thuyên giảm.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm