Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức lo ngại việc ông Putin dọa đáp trả quân sự

Ngoại trưởng Đức bày tỏ lo ngại trước việc Tổng thống Vladimir Putin nói Moscow sẵn sàng đáp trả bằng quân sự, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây không thuyên giảm.

"Chúng ta chỉ có thể giải quyết cuộc khủng hoảng trầm trọng này thông qua đối thoại", Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói ngày 22/12, theo AFP.

"Chúng ta cần phải đối thoại, ngay cả khi các đề nghị (Nga) đưa ra không phải là chủ đề thảo luận chính", bà Baerbock nói.

Bà Baerbock nêu lo ngại như vậy sau khi Nga tiếp tục có những hoạt động quân sự gần biên giới với Ukraine và đe dọa sử dụng vũ lực, bất chấp lời kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng từ Berlin.

Hôm 21/12, trong cuộc điện đàm đầu tiên với tổng thống Nga kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi gấp rút hạ nhiệt căng thẳng. Ông Scholz đề xuất nối lại đàm phán bốn bên gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức liên quan đến việc hòa giải mâu thuẫn giữa Moscow và Kyiv.

Tuy nhiên, trong một bài phát biểu khác cùng ngày, tổng thống Nga khẳng định nếu các nước phương Tây không từ bỏ "thái độ gây hấn rõ ràng", Moscow sẽ có những "biện pháp quân sự - kỹ thuật thích hợp" để đáp trả.

"Nga sẽ phản ứng gay gắt trước những hành động không thân thiện", ông Putin nói.

Duc quan ngai truoc loi de doa cua Putin. anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tham dự một triển lãm quân sự tại Moscow. Ảnh: Reuters.

Việc Nga tăng cường binh sĩ ở biên giới với Ukraine khiến nhiều nước lo ngại Moscow đang lên kế hoạch tấn công nước láng giềng. Điện Kremlin luôn phủ nhận cáo buộc này.

NATO cũng đồng thời phủ nhận cáo buộc của Moscow, rằng Nga đang bị khiêu khích. Liên minh quân sự này nói các hoạt động quân sự của Nga ở gần biên giới với Ukraine không có dấu hiệu suy giảm, bất chấp phương Tây đã liên tục cảnh báo Nga về một "hậu quả nghiêm trọng" nếu nước này tấn công Ukraine.

Tổng thống Putin cảnh báo đáp trả nếu phương Tây gây hấn

Tổng thống Vladimir Putin hôm 21/12 cho biết Nga sẽ đáp trả bằng quân sự trước các hành vi "không thân thiện" của phương Tây về vấn đề Ukraine.

Người duy nhất có thể khiến ông Tập Cận Bình phá lệ sau gần 2 năm

Cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể là dấu hiệu Trung Quốc mở cửa trở lại sau 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm