Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga đồng ý đàm phán với Mỹ và NATO

Nga đồng ý đàm phán với Mỹ vào đầu năm tới để thảo luận về các yêu cầu của Moscow đối với "đảm bảo an ninh" trong khu vực châu Âu.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã công bố về cuộc đàm phán trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình RT vào hôm 22/12, Guardian đưa tin.

Ông cho biết các cuộc đàm phán có thể bắt đầu "vào đầu năm tới".

"Vòng đầu tiên sẽ được tổ chức dưới hình thức tiếp xúc song phương giữa các nhà đàm phán của chúng tôi và Mỹ”, ông Lavrov nói.

Chương trình nghị sự và phạm vi của các cuộc đàm phán vẫn chưa được công bố, nhưng có thể thảo luận về các yêu cầu của Moscow đối với "đảm bảo an ninh" ở khu vực châu Âu, bao gồm cả lệnh cấm Ukraine gia nhập liên minh quân sự NATO.

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết các cuộc đàm phán tương tự sẽ được tổ chức với NATO và Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE).

“Chúng tôi không muốn chiến tranh. Chúng tôi không cần xung đột và hy vọng rằng những nước khác không coi xung đột là một hành động mong muốn”, ông Lavrov nói thêm

cang thang My - Nga anh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP.

Nếu được xác nhận, các cuộc đàm phán sẽ là những nỗ lực mới nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine trong mùa đông sắp tới, vì chính quyền Kyiv và các chính phủ Đông Âu đã yêu cầu phương Tây không được từ bỏ bất kỳ thỏa thuận nào với Moscow mà ảnh hưởng đến lợi ích của họ.

Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã có cuộc trao đổi Yuri Ushakov, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Sullivan chia sẻ: “Mỹ sẵn sàng trong việc tham gia ngoại giao thông qua nhiều kênh, bao gồm đối thoại song phương, Hội đồng NATO - Nga và OSCE”.

Bất kỳ cuộc đối thoại nào cũng phải dựa trên cơ sở có đi có lại và giải quyết những mối lo ngại của chúng tôi về các hành động của Nga, đồng thời diễn ra với sự phối hợp đầy đủ giữa các đồng minh và đối tác châu Âu, ông cho hay.

Việc Nga tăng cường binh sĩ ở biên giới với Ukraine khiến nhiều nước lo ngại Moscow đang lên kế hoạch tấn công nước láng giềng. Các quan chức NATO cho biết Tổng thư ký Jens Stoltenberg cũng đã phát tín hiệu rằng liên minh quân sự sẽ kêu gọi một cuộc họp Hội đồng NATO - Nga vào đầu năm tới và bất kỳ cuộc đàm phán nào với Moscow cũng phải có sự tham gia của tất cả thành viên Liên minh châu Âu, cũng như Ukraine.

Đức lo ngại việc ông Putin dọa đáp trả quân sự

Ngoại trưởng Đức bày tỏ lo ngại trước việc Tổng thống Vladimir Putin nói Moscow sẵn sàng đáp trả bằng quân sự, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây không thuyên giảm.

Tổng thống Putin cảnh báo đáp trả nếu phương Tây gây hấn

Tổng thống Vladimir Putin hôm 21/12 cho biết Nga sẽ đáp trả bằng quân sự trước các hành vi "không thân thiện" của phương Tây về vấn đề Ukraine.

Minh An

Bạn có thể quan tâm