Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin đến Kaliningrad

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1/9 tới tỉnh Kaliningrad - vùng lãnh thổ của Nga nằm kẹp giữa hai nước thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania.

Trong chuyến thăm, ông Putin gặp gỡ học sinh tại Kaliningrad để đánh dấu thời điểm bắt đầu năm học mới. Ông cũng trả lời các câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề từ kinh tế, chương trình khám phá vũ trụ và cuộc xung đột tại Ukraine.

Ngoài ra, người đứng đầu nước Nga cũng sẽ gặp Thống đốc tỉnh Kaliningrad Anton Alikhanov và tới thăm Học viện Hải quân Nakhimov, theo RIA Novosti.

Putin den Kaliningrad anh 1

Ông Putin tham dự một sự kiện tại Kaliningrad ngày 1/9. Ảnh: AFP.

Chuyến thăm của ông Putin diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) nóng lên sau khi Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Tỉnh Kaliningrad không có biên giới trên bộ với Nga. Thay vào đó, tỉnh này chỉ giáp Ba Lan và Lithuania - hai quốc gia cùng là thành viên của NATO và EU - cũng như biển Baltic.

Hồi tháng 6, giữa Nga và Lithuania xảy ra tranh cãi sau khi Vilnius cấm vận chuyển các mặt hàng bị cấm vận giữa Kaliningrad và phần còn lại của nước Nga bằng đường sắt. Sau phản đối của Nga, EU tuyên bố Lithuania phải đồng ý để Nga chuyển hàng, trừ vũ khí.

Hồi tháng 8, Nga đã điều ba máy bay chiến đấu mang tên lửa siêu thanh Kinzhal tới Kaliningrad. Moscow tuyên bố đây là nhiệm vụ thường kỳ, AFP cho biết.

Hơn 2.000 lính Trung Quốc tới Nga tập trận

Hơn 2.000 binh sĩ và nhiều khí tài của quân đội Trung Quốc đã được cử tới Nga để tham dự cuộc tập trận quân sự Vostok 2022, South China Morning Post đưa tin hôm 1/9.

Chủ tịch tập đoàn dầu khí tư nhân lớn nhất của Nga chết bí ẩn

Chủ tịch Hội đồng quản trị của tập đoàn dầu khí tư nhân lớn nhất của Nga - Lukoil - ông Ravil Maganov vừa qua đời tại Moscow.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm