Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 2.000 lính Trung Quốc tới Nga tập trận

Hơn 2.000 binh sĩ và nhiều khí tài của quân đội Trung Quốc đã được cử tới Nga để tham dự cuộc tập trận quân sự Vostok 2022, South China Morning Post đưa tin hôm 1/9.

Các binh sĩ trên chủ yếu đến từ lực lượng lục quân, không quân và hải quân của Chiến khu Bắc bộ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng cử thêm ba tàu chiến, hơn 300 phương tiện, khí tài quân sự và 21 máy bay tham gia.

Cuộc diễn tập Vostok 2022 sẽ có sự tham gia của khoảng 50.000 binh sĩ, 140 máy bay và 60 tàu tới từ 14 quốc gia - bao gồm Ấn Độ, Syria và một số quốc gia hậu Xô Viết. Địa điểm tổ chức diễn tập là miền Đông nước Nga, biển Nhật Bản và biển Okhotsk, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

trung nga dien tap anh 1

Hơn 2.000 binh sĩ Trung Quốc sẽ tham dự cuộc diễn tập Vostok 2022 tại Nga. Ảnh: Reuters.

Quy mô cuộc tập trận năm nay nhỏ hơn nhiều so với sự kiện được tổ chức 2018, vốn có sự tham gia của khoảng 300.000 binh sĩ. Phái đoàn Trung Quốc được gửi đến Nga khi đó cũng đông hơn với khoảng 3.200 người.

Theo phó giáo sư Artyom Lukin tại Đại học Liên bang Viễn Đông (Nga), sự tham gia của Trung Quốc trong sự kiện lần này không chỉ mang ý nghĩa biểu tượng. Ông chỉ ra Bắc Kinh chấp nhận cử hàng nghìn binh sĩ ra nước ngoài, bất chấp các quy định phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt.

Ông cũng nhận định việc hải quân Nga và Trung Quốc lần đầu diễn tập chung ở biển Nhật Bản gửi đi “thông điệp quan trọng” tới Washington và Tokyo.

“Trung Quốc rõ ràng đang gửi đi thông điệp rằng họ sẵn sàng xây dựng liên minh với Nga ở Đông Á”, ông Lukin nói, chỉ ra hai bên có lợi ích an ninh chung trong khu vực. “Họ chưa xây dựng lực lượng như vậy, nhưng định hướng đã rõ ràng”.

WSJ: Ông Tập và ông Putin có thể sắp gặp nhau ở Uzbekistan

Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin có thể sẽ gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh ở Uzbekistan vào tháng 9 tới.

Trung Quốc đưa quân đến Nga tập trận

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết sẽ đưa quân tới Nga tham gia cuộc tập trận Vostok, dự kiến diễn ra từ cuối tháng 8.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm