Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Hàn Quốc tức giận về phản ứng của cảnh sát trong thảm kịch

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol rất tức giận vì cảnh sát đã không hành động dù nhận được 11 cuộc gọi cảnh báo đêm 29/10 khi thảm kịch xảy ra ở Itaewon, theo Yonhap.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đến hiện trường xảy ra thảm kịch ở Itaewon hôm 30/10. Ảnh: Reuters.

Một quan chức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống Yoon Suk Yeol nhận được danh sách các cuộc gọi đến đường dây nóng 112 của cảnh sát vào tối 29/10 ngay trước khi ông chủ trì cuộc họp với nội các chính phủ hôm 1/11.

Theo vị này, ông Yoon đã rất tức giận vì cảnh sát không hành động dù nhận được cảnh báo.

Ngay sau đó, tổng thống Hàn Quốc đã ra lệnh xác định rõ ràng các tình huống liên quan đến phản ứng của lực lượng thực thi pháp luật và cho biết những người đó "sẽ chịu trách nhiệm xử lý nghiêm minh theo pháp luật và quy định", quan chức giấu tên dẫn lời Tổng thống Yoon chia sẻ với Yonhap.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc (NPA) hôm 1/11 công bố bản ghi 11 cuộc gọi khẩn cấp, bắt đầu từ khoảng 4 giờ trước khi vụ giẫm đạp xảy ra, khiến nhiều người tin rằng thảm kịch có thể đã tránh được. Nhiều người trong số cuộc gọi báo cảnh sát cho biết họ cảm thấy như sắp bị "đè chết".

Cuộc gọi đầu tiên từ Itaewon cho cảnh sát đến vào lúc 18h34 giờ địa phương ngày 29/10 - vài giờ trước khi thảm kịch diễn ra, theo BBC.

Người gọi đến số điện thoại khẩn cấp 112 của Hàn Quốc nói rằng họ đang ở trên đường chính tới Itaewon, Seoul, và một con hẻm cạnh khách sạn Hamilton đang trở nên đông đúc nguy hiểm.

Cuộc gọi cuối cùng được cảnh sát công bố nội dung là vào 22h11. "Mọi người ở đây sẽ bị đè đến chết mất. Thật hỗn loạn", người gọi cầu cứu cảnh sát và có nhiều tiếng la hét xung quanh.

Vài phút sau, dòng người bắt đầu dồn vào con hẻm nhỏ và dốc cạnh khách sạn Hamilton ở Itaewon, bị mắc kẹt và xô ngã. Trong số đó có ít nhất 26 người nước ngoài từ 14 quốc gia đã thiệt mạng, Reuters đưa tin.

Hôm 1/11, Giám đốc NPA Yoon Hee Keun đã tổ chức họp báo sau khi Tổng thống Yoon nhận được danh sách các cuộc gọi và xin lỗi về phản ứng "không đầy đủ" của cảnh sát. Ông cũng cam kết sẽ kiểm tra nội bộ để xác định liệu có xảy ra sai phạm hay không.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Lee Sang Min, Thị trưởng Seoul Oh Se Hoon và người đứng đầu phường Yongsan cũng đồng loạt đưa ra lời xin lỗi về thảm họa.

Itaewon,  tong thong Han Quoc anh 1

Cảnh sát canh gác nghiêm ngặt hiện trường thảm kịch ở Itaewon. Ảnh: Bloomberg.

"Không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa lệnh của Tổng thống Yoon và lời xin lỗi của các quan chức", một quan chức văn phòng tổng thống cho biết. "Việc kiểm tra và điều tra nội bộ của cảnh sát cũng không thuộc phạm vi chỉ huy của văn phòng tổng thống".

Cho đến nay, số người chết là 156 người với 151 người bị thương, 29 người trong tình trạng nguy kịch. Ít nhất 26 người nước ngoài từ 14 quốc gia đã thiệt mạng, Reuters đưa tin.

Mục Thế giới giới thiệu sách nên tham khảo về tình hình Hàn Quốc, tựa đề “Khái luận về kinh tế - chính trị Hàn Quốc” của Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản vào năm 2016.

Cuốn sách bao quát nhiều lĩnh vực phát triển khác nhau về Hàn Quốc, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính gồm hiện đại hóa nền kinh tế, dân chủ hóa nền chính trị và toàn cầu hóa ngoại giao Hàn Quốc. Cuốn sách giới thiệu một cách hệ thống, vừa cơ bản vừa cụ thể về các đặc điểm, đặc trưng và các bước chuyển đổi mang tính lịch sử ở các lĩnh vực chính yếu của Hàn Quốc.

Người đàn ông leo tường tránh đám đông ở Itaewon Video ghi lại cảnh một người đàn ông đã bám vào tường ngoài của một cửa hàng khi ở trong đám đông tại Itaewon tối 29/10.

Bộ trưởng Hàn Quốc nhận trách nhiệm thảm kịch ở Itaewon

Hôm 1/11, Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Lee Sang-min trở thành quan chức phụ trách an ninh cấp cao nhất của Hàn Quốc công khai xin lỗi công chúng sau thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon.

Cảnh sát điều tra 2 giả thuyết về thảm kịch Itaewon

Cảnh sát Hàn Quốc đang xem xét lời khai của hàng chục nhân chứng và rà soát băng ghi hình để tái dựng hiện trường thảm kịch ở Itaewon, Yonhap dẫn lời quan chức.

Thủ tướng Hàn Quốc thừa nhận thất bại sau thảm kịch Itaewon

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo đã gọi lễ hội Halloween chết người hôm 29/10 ở Seoul là “tai nạn thảm khốc đáng lẽ không nên xảy ra”.

Hương Vũ

Bạn có thể quan tâm