Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Hàn Quốc thừa nhận thất bại sau thảm kịch Itaewon

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo đã gọi lễ hội Halloween chết người hôm 29/10 ở Seoul là “tai nạn thảm khốc đáng lẽ không nên xảy ra”.

Nhiều người cúi đầu trước nơi tưởng niệm tạm thời gần hiện trường xảy ra thảm kịch đêm Halloween ở Seoul hôm 1/11. Ảnh: AP.

Bày tỏ nỗi buồn với tang quyến, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo thừa nhận những thất bại trong việc quản lý đám đông đã đóng một vai trò trong thảm họa, Guardian đưa tin ngày 1/11.

Ông cho biết chính phủ sẽ làm việc với các bộ, cơ quan và tổ chức y tế để đảm bảo những vấn đề như vậy trong các sự kiện tự phát không bao giờ xảy ra nữa.

Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Lee Sang-min sau đó phát biểu trước một phiên họp quốc hội rằng: “Tôi xin gửi lời xin lỗi sâu sắc tới những người có mặt trong vụ tai nạn gần đây, mặc dù nhà nước chịu trách nhiệm đối với sự an toàn của người dân”.

Trước đó, cảnh sát trưởng Hàn Quốc đã xin lỗi vì đã có phản ứng “không thích đáng” đối với vụ giẫm đạp.

“Chúng tôi đánh giá rằng phản ứng đối với các cuộc gọi khẩn cấp là không thích đáng”, cảnh sát trưởng Yoon Hee-keun cho biết. Ông lưu ý rằng cảnh sát đã nhận được số lượng lớn các cuộc gọi trước khi thảm kịch xảy ra.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra kỹ lưỡng các dữ kiện để xem liệu chúng tôi có hành động thích hợp hay không sau khi nhận được báo cáo khẩn cấp, thông báo trước về mối nguy hiểm”, ông Yoon tuyên bố về một cuộc điều tra độc lập.

Một số yếu tố được cho là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch, trong đó bao gồm thiếu các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát đám đông do không có cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức Halloween. Đêm đó, ước tính có khoảng 100.000 người đã đổ về Itaewon ở quận Yongsan, Seoul, nhưng chỉ có 137 sĩ quan có mặt tại hiện trường, hầu hết là cảnh sát giao thông và phòng chống tội phạm.

Tờ báo Hankyoreh cho biết trong bài xã luận hôm 1/11 rằng thảm họa Itaewon “có thể dự đoán được”, xuất phát từ “việc thiếu sổ hướng dẫn quản lý an toàn trong trường hợp xảy ra tai nạn đám đông giẫm đạp”.

Chỉ hai ngày trước lễ hội Halloween, giới chức quận Yongsan, nơi có phố Itaewon, đã công bố những biện pháp đảm bảo an toàn cho sự kiện, gồm quy định phòng chống Covid-19, vệ sinh đường phố, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm ở các nhà hàng và các biện pháp ngăn người dự hội sử dụng ma túy. Tuy nhiên, họ không có bất kỳ phương án nào để kiểm soát đám đông.

Cho đến nay, số người chết trong lễ hội Halloween ở Itaewon đã tăng lên 156 người.

Mục Thế giới giới thiệu sách nên tham khảo về tình hình Hàn Quốc, tựa đề “Khái luận về kinh tế - chính trị Hàn Quốc” của Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản vào năm 2016.

Cuốn sách bao quát nhiều lĩnh vực phát triển khác nhau về Hàn Quốc, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính gồm hiện đại hóa nền kinh tế, dân chủ hóa nền chính trị và toàn cầu hóa ngoại giao Hàn Quốc. Cuốn sách giới thiệu một cách hệ thống, vừa cơ bản vừa cụ thể về các đặc điểm, đặc trưng và các bước chuyển đổi mang tính lịch sử ở các lĩnh vực chính yếu của Hàn Quốc.

Hẻm tử thần ở Itaewon sau thảm kịch 154 người thiệt mạng Sau vụ giẫm đạp khiến hơn 150 người chết ở Itaewon, hiện trường thảm kịch đã được cảnh sát quây kín. Vật dụng cá nhân của nạn nhân vẫn ngổn ngang dọc con hẻm, theo Korea Times.

Những tư thế giúp sống sót trong thảm họa giẫm đạp

Các chuyên gia cho biết khi một đám đông chen lấn đến mức không ai có thể di chuyển, đường thở của họ có thể bị co lại. Họ có thể bị ngạt thở ngay cả khi đang đứng.

Quyết định sai lầm dẫn tới cái giá đắt trong thảm kịch Itaewon

Thông tin chỉ có 137 sĩ quan quản lý đám đông có thể lên tới 100.000 người tại Itaewon khiến nhiều người phẫn nộ. Chuyên gia cho rằng thảm kịch này hoàn toàn có thể tránh được.

Minh An

Bạn có thể quan tâm