Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Hàn Quốc nhận trách nhiệm thảm kịch ở Itaewon

Hôm 1/11, Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Lee Sang-min trở thành quan chức phụ trách an ninh cấp cao nhất của Hàn Quốc công khai xin lỗi công chúng sau thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon.

"Tôi muốn gửi lời xin lỗi sâu sắc nhất tới công chúng, với tư cách bộ trưởng chịu trách nhiệm đối với sự an toàn của người dân", ông Lee phát biểu và cúi đầu trước các nghị sĩ và ống kính ghi hình tại phiên họp quốc hội hôm 1/11, theo Korea Times.

"Trước hết, tôi cầu nguyện cho những người đã mất. Tôi cũng xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới tang quyến. Là cha của một cậu con trai và một cô con gái, tôi cảm nhận được sự việc này thật quá bi thảm và đáng tiếc", ông Lee nói thêm.

Lời xin lỗi được đưa ra trong bối cảnh các phương tiện truyền thông đang xem xét về trách nhiệm của chính quyền và cảnh sát trong việc kiểm soát đám đông ở Itaewon - nơi xảy ra thảm kịch.

Tuy nhiên, ông Lee không phản hồi về những chỉ trích trước khẳng định gây tranh cãi của ông rằng ngay cả khi cảnh sát hoặc lính cứu hỏa hiện diện đông đảo hơn thì cũng không thể ngăn chặn thảm kịch.

Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc cũng cam kết sẽ điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ xô đẩy nêu trên, và đảm bảo thảm họa này sẽ không bao giờ tái diễn.

Đêm 29/10, ước tính có khoảng 100.000 người đã đổ về Itaewon ở quận Yongsan, Seoul, nhưng chỉ có 137 sĩ quan có mặt tại hiện trường, hầu hết là cảnh sát giao thông và phòng chống tội phạm.

Cho đến nay, số người chết là 156 người với 151 người bị thương, 29 người trong tình trạng nguy kịch. Ít nhất 26 người nước ngoài từ 14 quốc gia đã thiệt mạng, Reuters đưa tin.

Mục Thế giới giới thiệu sách nên tham khảo về tình hình Hàn Quốc, tựa đề “Khái luận về kinh tế - chính trị Hàn Quốc” của Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản vào năm 2016.

Cuốn sách bao quát nhiều lĩnh vực phát triển khác nhau về Hàn Quốc, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính gồm hiện đại hóa nền kinh tế, dân chủ hóa nền chính trị và toàn cầu hóa ngoại giao Hàn Quốc. Cuốn sách giới thiệu một cách hệ thống, vừa cơ bản vừa cụ thể về các đặc điểm, đặc trưng và các bước chuyển đổi mang tính lịch sử ở các lĩnh vực chính yếu của Hàn Quốc.

Hẻm tử thần ở Itaewon sau thảm kịch 154 người thiệt mạng Sau vụ giẫm đạp khiến hơn 150 người chết ở Itaewon, hiện trường thảm kịch đã được cảnh sát quây kín. Vật dụng cá nhân của nạn nhân vẫn ngổn ngang dọc con hẻm, theo Korea Times.

Thị trưởng Seoul cúi đầu xin lỗi

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon đã gửi lời xin lỗi vào ngày 1/11 sau khi vụ giẫm đạp tại Itaewon khiến ít nhất 156 người thiệt mạng, theo Yonhap.

Cảnh sát điều tra 2 giả thuyết về thảm kịch Itaewon

Cảnh sát Hàn Quốc đang xem xét lời khai của hàng chục nhân chứng và rà soát băng ghi hình để tái dựng hiện trường thảm kịch ở Itaewon, Yonhap dẫn lời quan chức.

Hương Vũ

Bạn có thể quan tâm