Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden: 'Tôi không hứa quá lời'

Tổng thống Joe Biden ca ngợi gói cứu trợ Covid-19 và luật cơ sở hạ tầng đã được thông qua trong năm đầu nhiệm kỳ, nhưng thừa nhận việc ứng phó với đại dịch vẫn chưa kết thúc.

Ngày 19/1, trong cuộc họp báo tổ chức tại Phòng Đông của Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden thừa nhận mối đe dọa không thể lay chuyển của đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người Mỹ có cách nhìn bi quan.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh chính quyền của ông đã "làm tốt hơn" so với kỳ vọng bất chấp nước Mỹ đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ.

Chinh quyen Biden lam tot hon mong doi trong nhiem ky dau. anh 1

Tổng thống Joe Biden phát biểu trong một cuộc họp báo tại Phòng Đông (East Room) của Nhà Trắng ở Washington. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ tin rằng đảng Dân chủ có thể thông qua "phần lớn" chính sách đối nội rộng lớn của ông vốn đang bị đình trệ tại Thượng viện trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Đầy thách thức

“Đây là một năm đầy thách thức nhưng cũng là một năm đạt được nhiều tiến bộ”, ông Biden nói.

Tổng thống đề cập đến những thành công bước đầu của chính quyền trong năm đầu tiên ông tại nhiệm: Thông qua gói cứu trợ Covid-19 giúp giảm tỷ lệ đói nghèo ở trẻ em và luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng với mục tiêu cấp vốn cho các công trình công cộng quan trọng trên khắp nước Mỹ.

Ông cũng nhìn thẳng vào con đường khó khăn phía trước khi biến chủng Omicron khiến các bệnh viện quá tải, lạm phát tăng và chương trình nghị sự của ông bị đình trệ tại Quốc hội hiện do đảng Dân chủ kiểm soát.

“Sau gần hai năm chịu tác động về thể chất, tinh thần và tâm lý của đại dịch lần này, đối với nhiều người trong chúng ta, tất cả đã quá sức chịu đựng”, ông Biden nói. "Một số người có thể gọi những gì đang xảy ra là 'bình thường mới'. Tôi gọi đó là một công việc chưa hoàn thành. Mọi việc sẽ trở nên tốt hơn".

Đánh giá về những nỗ lực trong việc ứng phó với đại dịch, Biden khẳng định tình hình đã tốt hơn so với khi ông nhậm chức, đồng thời thừa nhận một số sai lầm, chẳng hạn như đã không đặt hàng đủ các bộ xét nghiệm từ sớm.

Tổng thống cam đoan rằng Mỹ sẽ không quay lại những ngày đầu tiên lúc đại dịch bùng phát tại nước này, khi đó tình trạng phong tỏa và đóng cửa các trường học diễn ra phổ biến. “Tôi không hứa quá lời”, ông Biden nói. "Tôi có lẽ đã làm tốt hơn những gì mọi người từng nghĩ".

"Tôi không tin các cuộc thăm dò"

Kể từ khi nhậm chức, đây là lần thứ 10 cuộc họp báo đơn do ông Biden chủ trì diễn ra, ít hơn nhiều so với những người tiền nhiệm. Số lượng các nhà báo tham dự bị hạn chế và tất cả đều phải đeo khẩu trang.

Chinh quyen Biden lam tot hon mong doi trong nhiem ky dau. anh 2

Tổng thống Joe Biden rời cuộc họp báo tại Phòng Đông (East Room) của Nhà Trắng. Ảnh: AP.

Trong một diễn biến khác, khi cuộc họp báo diễn ra, Thượng nghị sĩ bảo thủ của đảng Dân chủ Joe Manchin trước Thượng viện đã chỉ trích việc các thành viên đảng nhà đang cố gắng loại bỏ quy tắc filibuster để thông qua các dự luật về quyền bầu cử.

Quy tắc filibuster yêu cầu 60/100 nghị sĩ chấp thuận mới có thể chấm dứt phần tranh luận và chuyển sang bỏ phiếu về một dự luật tại Thượng viện Mỹ.

Ông Biden vẫn nhất quyết theo đuổi việc này, điều được đánh giá là nỗ lực vô vọng nhằm thông qua các dự luật mà theo ông quan trọng đối với nền dân chủ Mỹ.

Trong những tháng tới, Biden cho biết ông sẽ đi đến các tiểu bang trên khắp đất nước để thúc đẩy chương trình nghị sự của mình, cố gắng sửa chữa điều mà ông mô tả là thất bại trong việc giao tiếp từ phía ông.

Ông tin rằng các phần chính trong chương trình nghị sự Build Back Better (Xây dựng lại tốt hơn) có thể thông qua ải Thượng viện, bao gồm các kế hoạch chống lại biến đổi khí hậu và tạo ra một chương trình giáo dục phổ cập cho trẻ em trước tuổi đi học.

Về vấn đề Nga dồn hàng chục nghìn quân sát biên giới với Ukraine, ông Biden dự đoán Moscow sẽ tấn công Ukraine và cam đoan Tổng thống Vladimir Putin sẽ "phải chịu trách nhiệm".

Khi được hỏi về các cuộc đàm phán với Iran, ông nói rằng "không phải lúc để từ bỏ" các nỗ lực nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ông Biden tỏ ra dứt khoát khi được hỏi liệu Phó tổng thống Kamala Harris có tiếp tục là người đồng hành cùng ông trong chiến dịch tranh cử năm 2024. “Đúng vậy”, ông đáp lại.

Một phóng viên của một hãng tin cánh hữu đã hỏi tại sao một số người Mỹ coi ông Biden là người không đủ minh mẫn để điều hành đất nước. “Tôi không biết,” tổng thống trả lời một cách miễn cưỡng.

Khi được hỏi làm cách nào để giành lại những cử tri độc lập ủng hộ ông vào năm 2020 nhưng cho đến nay đã vỡ mộng về khả năng lãnh đạo của ông, Tổng thống Biden phản pháo: "Tôi không tin các cuộc thăm dò".

Phát biểu của ông Biden khác biệt với ông Trump ở Đại hội đồng LHQ Trong bài phát biểu đầu tiên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết hợp tác hữu nghị với các quốc gia khác trên thế giới để cùng hướng tới tương lai.

'Chấm điểm' năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Biden

Một năm sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden đạt được một số thành tựu, nhưng ông cũng gặp phải khó khăn khi tỷ lệ tín nhiệm giảm, đại dịch hoành hành và lạm phát leo thang.

Ông Biden cảnh báo 'thảm họa với Nga' nếu tấn công Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 19/1 dự đoán Nga sẽ đưa quân vào Ukraine, đồng thời nói nước này sẽ phải trả giá đắt nếu tiến hành động thái như vậy.

Bão tố bủa vây năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Biden

Sau một năm cầm quyền của Tổng thống Joe Biden, phần lớn cam kết mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử cũng như ngày tuyên thệ vẫn chưa được thực hiện.

Nguyễn Thanh Hải

Theo Guardian

Bạn có thể quan tâm