Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden cảnh báo 'thảm họa với Nga' nếu tấn công Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 19/1 dự đoán Nga sẽ đưa quân vào Ukraine, đồng thời nói nước này sẽ phải trả giá đắt nếu tiến hành động thái như vậy.

"Tôi đoán là ông ấy (Tổng thống Vladimir Putin) sẽ đưa quân vào (Ukraine)", ông Biden nói trong cuộc họp báo đánh dấu một năm nhậm chức tổng thống Mỹ, theo AFP.

Đồng thời, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết phản ứng đối với bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga sẽ phụ thuộc vào quy mô hành động của Moscow và liệu các đồng minh của Mỹ có tranh luận về cách phản ứng.

cang thang Ukraine anh 1

Tổng thống Biden phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 19/1. Ảnh: Reuters.

"Nga sẽ phải chịu trách nhiệm nếu họ tấn công, và điều đó phụ thuộc vào những gì họ làm”, ông Biden nói.

"Sẽ là một thảm họa đối với Nga nếu họ tấn công Ukraine. Các đồng minh và đối tác của chúng tôi sẵn sàng đưa ra cái giá đắt và tổn hại đáng kể đối với Nga và nền kinh tế nước này", ông nói.

"Điều đó bao gồm việc hạn chế các giao dịch của Nga trong các tổ chức tài chính của Mỹ - bất cứ thứ gì liên quan đến mệnh giá USD", ông Biden nói thêm, theo CNN.

Chính quyền Tổng thống Biden đã chuẩn bị một loạt lệnh trừng phạt và các biện pháp kinh tế khác để áp đặt lên Nga trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công.

Bên cạnh đó, ông Biden cho biết các đồng minh của NATO không thống nhất về cách phản ứng trong trường hợp Nga có động thái tiếp theo.

Điện Kremlin đã điều khoảng 100.000 quân đến gần biên giới Ukraine, một hoạt động mà phương Tây cho rằng đang chuẩn bị cho một cuộc chiến nhằm ngăn chặn Ukraine gia nhập NATO. Tuy nhiên, Nga phủ nhận việc lên kế hoạch tấn công.

Đến thăm Kyiv để bày tỏ sự ủng hộ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công vào Ukraine trong thời gian "thông báo rất ngắn". Tuy nhiên, Mỹ sẽ theo đuổi các biện pháp ngoại giao dù không biết chắc Moscow thực sự muốn gì.

Ngoại trưởng Mỹ: Nga có thể tấn công chớp nhoáng Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 19/1 cảnh báo nguy cơ Nga tiếp tục tăng cường quân đội ở biên giới với Ukraine và tiến hành tấn công nước này chớp nhoáng.

Mỹ lo ngại Nga có thể đưa vũ khí hạt nhân vào Belarus

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington lo ngại việc quân đội Nga đến Belarus để tập trận có thể dẫn đến khả năng Moscow đưa vũ khí hạt nhân vào nước này.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm