Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa án Tối cao Wisconsin từ chối xét xử vụ kiện bầu cử của ông Trump

Tòa án Tối cao bang Wisconsin đã từ chối xét xử vụ kiện về cáo buộc gian lận bầu cử do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra.

Hôm 3/12, Tòa án Tối cao bang Wisconsin đã từ chối xét xử vụ kiện xoay quanh các cáo buộc gian lận bầu cử tổng thống. Thay vào đó, tòa đưa ra phán quyết rằng vụ việc cần được trình trước các tòa án cấp dưới theo đúng trình tự.

Quyết định trên của Tòa án Tối cao bang Wisconsin được cho là không bất ngờ. Chính Tổng thống Trump trong cuộc trả lời phỏng vấn đài Fox News hồi đầu tuần cũng thừa nhận rằng ông không chắc Tòa án Tối cao có nghe điều trần về vụ kiện kết quả bầu cử của mình hay không và xác nhận khả năng này là khó.

Thẩm phán Brian Hagedorn, một trong ba thẩm phán bác bỏ vụ kiện, cho biết ông Trump hoàn toàn có thể giải quyết các vụ kiện ở tòa án cấp thấp hơn. “Chúng tôi đã làm tốt vai trò của một cơ quan tư pháp và tuân thủ các quy định tư pháp sẵn có”, ông Hagedorn viết.

Toa an Wisconsin tu choi xet xu vu kien bau cu cua TT Trump anh 1

Một người dân treo cờ ủng hộ ông Trump trong ngày bầu cử 3/11. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, chánh án Patience Roggensack phản đối và nói rằng vụ việc có thể được xác minh tại các tòa án cấp thấp rồi chuyển đến tòa án tối cao để đợi phán quyết. Thẩm phán bảo thủ Rebecca Bradley cho biết quyết định bác bỏ vụ kiện sẽ làm suy giảm niềm tin của công chúng vào các cuộc bầu cử tổng thống.

Đây được coi là thất bại pháp lý mới nhất của Tổng thống Donald Trump. Trước đó, thẩm phán tại nhiều bang chiến trường cũng bác bỏ cáo buộc gian lận bầu cử. Song các thẩm phán bảo thủ cho rằng quyết định từ chối xét xử sẽ làm “vấy bẩn” kết quả bầu cử.

Với mục tiêu thay đổi thế bất lợi, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu tòa án tối cao loại bỏ 221.000 phiếu bầu ở hai hạt theo đảng Dân chủ thuộc bang Wisconsin. Ông Trump đồng thời cáo buộc khâu quản lý cuộc bỏ phiếu vắng mặt ở bang này có nhiều điều bất thường.

Các tuyên bố của ông Trump đã bị giới chức bầu cử bang Wisconsin bác bỏ bằng một cuộc kiểm phiếu lại. Theo đó, mức chênh lệch 20.700 phiếu bầu cho ông Biden không ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc.

Tổng thống Trump cho biết ông không có thời gian để bắt đầu một cuộc chiến pháp lý từ tòa án cấp thấp. Song cơ quan tư pháp của bang Wisconsin lại cho rằng vụ kiện nên được xét xử theo đúng trình tự.

Trong tuần này, bang Wisconsin đã xác nhận ông Joe Biden giành chiến thắng chung cuộc, tạo tiền đề cho nhóm đại cử tri theo đảng Dân chủ được bỏ 10 phiếu cho ông Biden.

Clip của nhân chứng tố gian lận bầu cử Mỹ thu hút 9 triệu lượt xem

Melissa Carone được so sánh với các nhân vật trong "Saturday Night Live" do Victoria Jackson và Cecily Strong thủ vai. Clip về cuộc trao đổi của cô đã thu hút 9 triệu lượt xem.

Cơ hội cuối cùng của ông Trump để lật ngược kết quả bầu cử

Khi các chiến dịch pháp lý đi vào bế tắc, Tổng thống Trump chỉ còn cách dựa vào sự ủng hộ từ các nghị sĩ Cộng hòa để thách thức kết quả bỏ phiếu của đoàn đại cử tri.

TT Trump giận dữ với bộ trưởng Tư pháp vì nói không có gian lận bầu cử

Cuộc họp đột xuất giữa Bộ trưởng Tư pháp William Barr và Tổng thống Trump hôm 1/12 khá căng thẳng. Trước đó, ông Barr bất ngờ thông báo chưa phát hiện gian lận bầu cử diện rộng.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm