Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TNS McConnell: Ông Trump có quyền không thừa nhận kết quả bầu cử

Lãnh đạo phe đa số thượng viện, ông Mitch McConnell, lên tiếng từ chối công nhận ngay việc ông Biden thắng cử tổng thống và nói ông Trump có quyền theo đuổi các vụ kiện liên quan.

Phát biểu tại Thượng viện Mỹ ngày 9/11, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell - lãnh đạo phe đa số của đảng Cộng hòa - nhấn mạnh Tổng thống Donald Trump "100% có quyền xem xét các cáo buộc về những điểm bất thường và cân nhắc các phương án pháp lý", theo CNN.

"Tại Mỹ, mọi phiếu bầu hợp pháp phải được kiểm. Bất kỳ phiếu bầu nào không hợp pháp đều không được kiểm. Quy trình này cần minh bạch hoặc có thể giám sát với mọi bên, và tòa án sẽ giải quyết những quan ngại", ông McConnell nhấn mạnh.

"Hiến pháp của chúng ta được xây dựng cho điều này. Chúng ta có sẵn hệ thống để xem xét những quan ngại", ông nói.

thuong nghi si phan doi ket qua bau cu my anh 1

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell trả lời họp báo tại Thượng viện Mỹ ngày 9/11. Ảnh: AP.

Thượng nghị sĩ bang Kentucky cũng ca ngợi chiến thắng của đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử năm nay ở lưỡng viện. Ông nhấn mạnh cử tri Mỹ đã bầu mới hoặc tiếp tục ủng hộ các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa "ở mức độ gây sốc mọi nhà dự đoán".

"Tương tự, nhân dân Mỹ có vẻ đã phản ứng trước sự cực đoan và cản trở của phe Dân chủ tại Hạ viện bằng cách giảm vị thế đa số của họ và bầu thêm người của đảng Cộng hòa", ông nói.

Dựa trên thống kê bỏ phiếu, các hãng truyền thông lớn của Mỹ ngày 7/11 tuyên bố cựu Phó tổng thống Joe Biden đã chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Ông được ước tính có nhiều hơn Tổng thống Donald Trump gần 5 triệu phiếu phổ thông và đã vượt mốc 270 phiếu đại cử tri, theo NBC.

Nhiều lãnh đạo trên thế giới, các cựu tổng thống Mỹ, chính trị gia và đông đảo người dân trong nước đã chúc mừng ông Joe Biden trở thành tổng thống tân cử. Tuy nhiên, không nhiều thành viên đảng Cộng hòa lên tiếng về chiến thắng này.

Tổng thống Donald Trump vẫn từ chối chấp nhận thua cuộc. Chiến dịch của ông đã khởi kiện tại nhiều bang nhưng chưa công bố được bằng chứng thuyết phục về gian lận.

Ông Biden vượt lên, nhưng đảng ông Trump đã ngăn được ‘làn sóng xanh’

Ông Joe Biden đang có lợi thế khi quá trình kiểm phiếu sắp hoàn tất, nhưng đảng Dân chủ của ông đã không tạo ra được “làn sóng xanh” ở cuộc bầu cử vào Hạ viện và Thượng viện Mỹ.

Bất ngờ còn ở phía trước trong bầu cử Mỹ

Ứng viên Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước về phiếu đại cử tri và chỉ cần chiến thắng một trong bốn bang tranh chấp còn lại là có thể vượt con số 270 để giành chiến thắng.

Bầu cử Mỹ có thể phân định thắng thua vào đêm nay

Kết quả ở bang Nevada dự kiến được công bố vào 0h ngày 6/11 theo giờ Việt Nam. Nếu thắng ở đây, ông Biden sẽ có thêm 6 phiếu đại cử tri và cán mốc chiến thắng 270 phiếu.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm