Quy hoạch 30 sân bay trên toàn quốc đến năm 2030
Theo Bộ GTVT đến năm 2030, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính là thủ đô Hà Nội và TP.HCM.
Theo Bộ GTVT đến năm 2030, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính là thủ đô Hà Nội và TP.HCM.
Hơn 100 hộ dân ở Đồng Nai tiếp tục nhận 193 tỷ đồng đền bù giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Không chỉ có sân golf, hàng chục sân bóng, sân quần vợt, bể bơi hay nhà hàng từ lâu đã vây quanh sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
Cử tri cho rằng việc cho thuê đất quốc phòng để xây dựng sân golf trong Tân Sơn Nhất là vi phạm pháp luật, đề nghị chấm dứt hoạt động để mở rộng nhà ga, đường băng, sân đỗ…
UBND quận Tân Bình đề xuất tiến hành tổng kiểm tra các công trình bất hợp pháp được xây dựng trong khu vực thuộc đất sân bay Tân Sơn Nhất.
Bí thư Thành uỷ TP.HCM cho biết việc xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất là đúng quy trình, Bộ Quốc phòng đã trình đề xuất lên Chính phủ và các bộ ngành.
Theo thượng tướng Lê Chiêm quan điểm của Bộ Quốc phòng chủ trương quân đội không làm kinh tế, tập trung toàn lực xây dựng lực lượng quân đội vững mạnh.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng rà soát các vấn đề liên quan đến đầu tư, khai thác quản lý sân golf đặc biệt là sử dụng quỹ đất trong sân bay Tân Sơn Nhất...
Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đức Kiên, các đơn vị ký hợp đồng sử dụng đất quốc phòng làm sân golf tại Tân Sơn Nhất là sai luật. Hợp đồng vì thế vô hiệu.
"Tư vấn nước ngoài nói tiếng nói khách quan nhất, làm cơ sở cho những người lãnh đạo có quyết định cuối cùng", đại biểu Dương Trung Quốc chia sẻ với Zing.vn.
Thủ tướng giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định.
Thiếu tướng Lâm Quang Đại, Chính ủy Quân chủng Phòng không không quân, cho biết sẽ thu hồi vô điều kiện sân golf ở sân bay Tân Sơn Nhất khi có lệnh.
"Bây giờ, việc mở rộng Tân Sơn Nhất là cần thiết và cấp bách rồi. Còn mở bên nào, cần lấy đất ở đâu, làm những gì, Bộ GTVT phải quyết định đầu tiên", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.
Đơn vị lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết có 4 phương án lấy đất sân golf để mở rộng sân bay, tuy nhiên kinh phí đầu tư là hàng trăm nghìn tỷ.
"Tân Sơn Nhất đang có hai đường băng. Nó chỉ thiếu đường lăn và sân đỗ thôi", thiếu tướng Lâm Quang Đại nói về đề xuất xây thêm đường băng từ việc lấy đất sân golf.
Cụm sân golf Tân Sơn Nhất thiết kế 4 sân với 36 lỗ, trong đó có 3 sân nằm bên đường băng sân bay. Khách chơi có thể vừa đánh golf vừa nghe và xem máy bay gầm rú khi cất, hạ cánh.
Đại biểu Trần Anh Tuấn (đoàn TP.HCM) cho rằng cần xóa bỏ hình ảnh sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất bề bộn, ách tắc.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa bày tỏ nếu có thể cho phép doanh nghiệp xây sân golf, làm biệt thự thì tại sao không giao đất cho ngành hàng không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
“Tất cả các công trình trên sân golf nếu ảnh hưởng đến an toàn bay, Bộ Quốc phòng sẽ kiên quyết cho dừng triển khai”, Chính ủy Quân chủng Phòng không không quân khẳng định.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng cần đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành để giảm tải, tránh nỗi ám ảnh tắc đường của Tân Sơn Nhất.
Tổng công ty Quản lý bay cho biết việc phân chia lại vùng trời sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất.