Bên hành lang Quốc hội sáng 12/6, trao đổi với báo chí về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cho rằng nhu cầu hiện nay quá lớn trong khi sân bay Long Thành thì chưa thể làm trong ngày một ngày hai.
“Bây giờ, việc mở rộng Tân Sơn Nhất là cần thiết và cấp bách rồi, còn phương án mở rộng thế nào do Bộ GTVT. Còn mở bên nào, cần lấy đất ở đâu, làm những gì là Bộ GTVT phải quyết định đầu tiên. Khi cần thiết phải lấy diện tích đất sân golf thì phải bàn với chủ đầu tư và Bộ Quốc phòng”, ông Dũng nói.
Khi nói về quy hoạch sân golf hiện tại, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư khẳng định sắp tới bộ này sẽ gương mẫu, bỏ luôn quy hoạch đó. Quy hoạch này là một loại quy hoạch sản phẩm không cần thiết.
Bộ Kế hoạch trình luật quy hoạch theo hướng đó để các địa phương quyết định và chuyển thành điều kiện, tức đầu tư có điều kiện. Nghĩa là muốn xây dựng sân golf, phải đáp ứng một số điều kiện.
"Ví dụ không được sử dụng đất lúa, không sử đụng đất quốc phòng an ninh, không sử dụng đất bảo tồn văn hóa, miễn là đáp ứng những điều kiện như vậy, không vi phạm thì được quyền làm”, Bộ trưởng Dũng cho hay.
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời báo chí sáng 12/6. Ảnh: Thắng Quang. |
Theo tư lệnh ngành kế hoạch và đầu tư, việc muốn xây 5 hay 10 sân golf là do địa phương quyết định, hiệu quả do nhà đầu tư tính toán chứ Nhà nước không nên can thiệp.
"Việc này còn phụ thuộc vào thị trường, người ta thấy hiệu quả thì người ta làm. Đất cát, đất sình lầy, đất không khai thác thì tại sao mình lại hạn chế”, ông Dũng phân tích.
Thực tế có tình trạng đáng lo đầu vào sân golf thì đảm bảo điều kiện nhưng sau đó làm biệt thự, nhà hàng, không đúng với chức năng, rồi tình trạng tỉnh nào cũng “mọc” lên sân golf.
Ông Nguyễn Chí Dũng cho biết thêm trong các văn bản quy định làm sân golf là chỉ làm sân golf, khi làm sai đã có quy định xử lý. “Việc tỉnh nào cũng có sân golf thì không phải là vấn đề, nếu có nhu cầu. Nhà đầu tư phải tính toán và chịu trách nhiệm về hiệu quả của mình nên chúng ta không lo thay việc đó”, ông nói.