Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Quốc hội: Tân Sơn Nhất là nỗi ám ảnh của khách đi máy bay

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng cần đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành để giảm tải, tránh nỗi ám ảnh tắc đường của Tân Sơn Nhất.

Bộ trưởng Giao thông, Phó bí thư Đồng Nai nói về sân bay Long Thành Tại phiên họp tổ đại biểu Quốc hội chiều 1/6, nhiều ý kiến bày nói về sự cần thiết phải xây dựng sân bay Long Thành.

Chiều 1/6, Quốc hội thảo luận ở tổ về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Kéo valy chạy bộ ra sân bay Tân Sơn Nhất

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh việc phải tách nội dung trên để triển khai dự án sân bay Long Thành để kịp giai đoạn 1 của dự án. Theo bà, cơ sở pháp lý cũng như chủ trương đã có rồi, về kinh phí chưa đủ nhưng đã có phương phương án khai thác quỹ đất để tạo nguồn vốn.

Chủ tịch Quốc hội cho biết báo cáo tiền khả của dự án thì tiền bồi thường tái định cư chỉ có 12.000 tỷ đồng. Đến khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, phương án này đã tăng lên 18.000 tỷ đồng và tới nay là 23.000 tỷ đồng, một phần do phát sinh thêm 600 ha đất tái định cư mà trước đây chưa được tính đến.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phê bình các đơn vị liên quan vì chậm triển khai quyết định đầu tư sân bay Long Thành của Quốc hội, trong đó có việc hơn 2 năm qua nhưng chưa có báo cáo khả thi của dự án.

Bà Ngân cho rằng nếu càng chậm trễ thì càng khó khăn, giá càng tăng, người dân cũng không yên tâm sản xuất.

Du an san bay Long Thanh anh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Phạm Duy.

"Ra sân bay Tân Sơn Nhất tắc đường, hành khách phải kéo hành lý chạy bộ vì sợ trễ máy bay thấy mà thê thảm. Bây giờ nó đã quá tải ngay trước mắt chúng ta. Thực tế từ trước Tết, Tân Sơn Nhất như một nỗi ám ảnh cho người đi máy bay. Thậm chí có người nhà ở gần sân bay mà phải đi sớm mấy tiếng vì sợ tắc đường”, bà Ngân nói.

Đại biểu Nguyễn Phước Lộc (TP.HCM) cũng bày tỏ trăn trở về sự quá tải của Tân Sơn Nhất. “Vấn đề này không xử lý thì người dân không yên”, ông Lộc nói.

Ông Nguyễn Phước Lộc dẫn chứng ví dụ tình trạng kẹt xe trước cửa sân bay Tân Sơn Nhất trước kỳ nghỉ 30/4 vừa qua. “Kẹt xe khủng khiếp từ 2h chiều tới 11h đêm 28/4, bao nhiêu con người bị ảnh hưởng”, ông Lộc nói. 

'Sẽ thu hồi sân golf ở Tân Sơn Nhất nếu ảnh hưởng an toàn bay'

“Tất cả các công trình trên sân golf nếu ảnh hưởng đến an toàn bay, Bộ Quốc phòng sẽ kiên quyết cho dừng triển khai”, Chính ủy Quân chủng Phòng không không quân khẳng định.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa (đại biểu đoàn Sơn La) cho biết theo công suất thiết kế ban đầu, sân bay Tân Sơn Nhất đáp ứng được lưu lượng 25 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên, số liệu đến cuối năm 2016 cho thấy, sân bay đã đón tới 32 triệu lượt khách. 

Bộ trưởng Nghĩa thông tin nếu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phải giải phóng hơn 200 ha. Để làm điều đó, chúng ta phải giải tỏa khoảng 140.000 hộ dân và chi phí là 9 tỷ USD. "Đó là phương án hết sức tốn kém”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói. 

Du an san bay Long Thanh anh 2
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại buổi họp tổ chiều 1/6. Ảnh: Phạm Duy.

“Cho tách việc giải phóng mặt bằng tái định cư ra như một dự án thành phần thì mới có khả năng thực hiện được dự án sân bay Long Thành”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chia sẻ và cho biết kể từ khi nhận nhiệm vụ ông rất lo lắng đối với tiến độ dự án sân bay này.

Tránh giải tỏa mặt bằng rồi bỏ hoang

Tại tổ Đồng Nai, đại biểu Phan Thị Mỹ Thanh (Phó bí thư Tỉnh uỷ) cho rằng nhìn vào thực tế của sân bay Tân Sơn Nhất thì thấy rõ sự cần thiết của việc đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành.

Theo bà Mỹ Thanh, khi đi tiếp xúc cử tri, lãnh đạo Đồng Nai ghi nhận sự đồng tình ủng hộ Long Thành của người dân. Nhưng bà con còn bày tỏ mong muốn triển khai nhanh để ổn định cuộc sống trong thời gian sớm nhất.

"Dân cũng muốn có dự án để công ăn việc làm ổn định, các trung tâm dịch vụ đảm bảo đầy đủ, lúc đó mới thấy bức tranh hoàn chỉnh cho sân bay Long Thành đẹp không chỉ cho Đồng Nai mà cho cả nước", Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho hay.

Du an san bay Long Thanh anh 3
Bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. Ảnh: Phạm Duy.

Bà đề nghị: "Với trách nhiệm đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, tôi mong muốn Quốc hội đồng tình, ủng hộ ban hành nghị quyết để tách thành dự án thành phần sân bay Long Thành".

Phát biểu ở tổ Hà Nội, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai băn khoăn về khoản kinh phí phát sinh sinh đột xuất của dự án. Theo đại biểu đoàn Hà Nội, dự án chỉ có thể thực hiện khi có phương án tài chính khả thi hợp lý nhưng mới có 5.000 tỷ đồng trong khi tờ trình cần 23.000 tỷ đồng.

“Vậy, 18.000 tỷ đồng chúng ta lấy từ đâu? Có thể chúng ta thu đất rồi nhưng không có phương án đền bù thì đời sống người dân sẽ ra sao, không thể làm đến đâu hay đến đó. Theo quy trình tôi thấy có điểm chưa hợp lý. Bài học là nhà máy điện Ninh Thuận, đã triển khai, giải phóng mặt bằng rồi nhưng lại phải dừng lại”, bà Mai băn khoăn.

Đại biểu Đỗ Văn Chiến (Tuyên Quang) cũng cho rằng việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư là cả một quy trình cần nhiều thời gian. "Tôi đánh giá rất cao các đồng chí tỉnh Đồng Nai khi đưa ra 3 mô hình tái định cư: nhà liền kề, nhà vườn, chung cư cao tầng", đại biểu Chiến nói.. 

Trong khi đó đại biểu Hoàng Bình Quân (Trưởng ban Đối ngoại Trung ương) nêu kinh nghiệm thu hồi đất, tái định cư tại thủy điện Sơn La và nhấn mạnh việc tránh tình trạng dự án giải phóng mặt bằng sạch rồi đất bỏ không, dân không canh tác được. "Chúng ta không thể để xảy ra tình trạng bên trong hoang hóa mà bên ngoài người dân lại không có đất canh tác", ông Quân nói.

Kiến trúc nhà ga sân bay Long Thành Phương án thiết kế nhà ga sân bay Long Thành số 3 trong chương trình lấy ý kiến cộng đồng tại Bảo tàng Đồng Nai (TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Quốc hội thảo luận về dự án sân bay Long Thành

Quốc hội sẽ nghe báo cáo về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.



Thắng Quang - Hà Hương - Công Khanh

Bạn có thể quan tâm