Ngày 13/3, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nghe báo cáo kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tại cuộc họp, đại diện Bộ GTVT đã báo cáo kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc. Các thành viên rà soát, cho ý kiến về từng phương án dự thi.
Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng khẳng định sân bay Long Thành là công trình quan trọng quốc gia. Dự án đầu tư lớn từ nguồn vốn ngân sách, có ý nghĩa đặc biệt trong việc thể hiện giá trị văn hoá truyền thống, hình ảnh của Việt Nam.
Phó thủ tướng cho rằng tiêu chí lựa chọn đầu tiên phải hợp lý về công năng, hiệu quả sử dụng. Tiếp theo, phải đảm bảo các tiêu chí về kinh tế như chi phí thấp, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường…
Đây là công trình hiện đại nhưng phải đậm đà bản sắc văn hoá Việt Nam cả về kiến trúc, không gian, thiết kế nội thất, ngoại thất.
Phương án 7 thiết kế sân bay Long Thành hình lá dừa nước được nhiều nhà khoa học đánh giá cao. Ảnh: Tiến Tuấn. |
Về các phương án kiến trúc cụ thể, Phó thủ tướng cho rằng cả 3 phương án vào “chung kết” và 6 thiết kế khác đều là những ý tưởng tốt. Mỗi phương án có một thế mạnh, hạn chế riêng. Do đó, việc lựa chọn không được chủ quan, gượng ép.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, thành lập ngay một tổ tư vấn gồm những chuyên gia giỏi nhất để thảo luận kỹ lựa chọn ra phương án tối ưu nhất. Các nhà quản lý nên “nhường” cho các nhà chuyên môn để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất, khoa học nhất.
Về thành phần của tổ tư vấn, theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cần ưu tiên các chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, giao thông, khoa học công nghệ kỹ thuật hàng không.
Mỗi bộ, ngành chỉ nên có 1-2 đại diện nhưng dưới cương vị chuyên gia, không phải lãnh đạo bộ.
“Trong vòng 10 ngày, tổ tư vấn này có báo cáo chi tiết về quá trình thảo luận cũng như đề xuất phương án tối ưu. Trên cơ sở đó, Thủ tướng sẽ có lựa chọn cuối cùng”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Trước đó, Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã chọn 3 trong số 9 phương án thiết kế.
Phương án 7 do liên danh Singapore, Việt Nam, Nhật Bản thực hiện với ý tưởng thiết kế nhà ga có hình dạng cây dừa nước được cho điểm cao nhất. Lá dừa nước là một đặc trưng của văn hoá đồng quê, sông nước Việt Nam.
Ngoài ra, phương án 3 lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, áp dụng trong thiết kế mái và phương án 4 sử dụng vật liệu tre cũng được Bộ GTVT và các chuyên gia đánh giá cao.