Trình Quốc hội hướng xử lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác trong năm 2020, báo cáo các vướng mắc tại dự án để trình Quốc hội.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác trong năm 2020, báo cáo các vướng mắc tại dự án để trình Quốc hội.
Nhắc đến những vấn đề bất cập, trong đó có dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng thừa nhận việc giải quyết không dễ dàng song, không thể đổ lỗi cho khóa trước.
Theo ông Vương Đình Huệ, do chậm tiến độ nên rất khó để giữ chân đội ngũ quản lý, vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông. Dự án khai thác sớm ngày nào thì tốt cho Hà Nội ngày đó.
Sau gần 10 năm, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể đi vào hoạt động, nhiều hạng mục của dự án đang bỏ không, bị sử dụng sai mục đích.
Cùng khẳng định mong muốn đẩy dự án về đích sớm nhưng giữa chủ đầu tư và tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa tìm được tiếng nói chung.
Từng được hứa hẹn chỉ còn 1% tiến độ xây lắp, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hơn 1 năm qua không những không về đích mà còn phát sinh hàng loạt vướng mắc.
Bộ GTVT ghi nhận khó khăn tài chính của tổng thầu Cát Linh - Hà Đông nhưng khẳng định việc đề nghị thanh toán 50 triệu USD vào thời điểm này là chưa phù hợp.
Trong báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ cho biết Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông yêu cầu 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ) để vận hành hệ thống, thanh toán trước khi bàn giao.
Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm những tồn tại, đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành trong năm 2020.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông được giao phụ trách tổ công tác với nhiệm vụ tháo gỡ vướng mắc để sớm đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào vận hành.
Thành ủy Hà Nội và Ban cán sự Đảng Bộ GTVT thống nhất lập tổ công tác tìm giải pháp tháo gỡ các vướng mắc tại dự án Cát Linh - Hà Đông.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết tới đây thành phố sẽ có buổi làm việc chuyên đề với Bộ GTVT để tháo dỡ khó khăn tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Theo kế hoạch, sau khi dự án Cát Linh - Hà Đông hoàn thành thì nghĩa vụ trả nợ thuộc Hà Nội. Tuy nhiên, khi dự án chưa xong, chưa thể bàn giao cho Hà Nội, Bộ GTVT phải trả tiền.
Quất cảnh và các mặt hàng gốm sứ được bày bán la liệt dưới chân nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông, xâm phạm cả khuôn viên nhà ga lẫn vỉa hè bên ngoài.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ còn những thủ tục rất nhỏ, nếu không sớm đưa vào vận hành thì người dân sẽ không đồng tình.
Bộ GTVT không nhận bàn giao đường sắt Cát Linh nếu đơn vị thi công chưa chứng minh được chất lượng và tính an toàn như đã nêu trong hợp đồng.
Về việc đường sắt Cát Linh - Hà Đông 8 lần chậm tiến độ, Bí thư Hoàng Trung Hải nhận lỗi với cử tri khi TP chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển đô thị và đi lại của người dân.
Gần 300 công nhân dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông nghỉ việc đã tuyển bổ sung đầy đủ, sẵn sàng tham gia vận hành.
Gần 1.000 công nhân được Hà Nội đào tạo để phục vụ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Do dự án chậm tiến độ quá lâu, gần 300 người đã bỏ việc.
Thủ tướng lưu ý khi đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào sử dụng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, còn những sai phạm phải được xử lý nghiêm.
Đoàn tàu chạy ngầm đầu tiên của Việt Nam đang được lắp ráp tại Pháp và dự kiến hoàn thành trong tháng 10. Diện mạo được đánh giá có nhiều khác biệt so với tàu Cát Linh - Hà Đông.