Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm sai phạm ở dự án Cát Linh - Hà Đông

Thủ tướng lưu ý khi đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào sử dụng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, còn những sai phạm phải được xử lý nghiêm.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông cấp bách của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Dù ghi nhận những đóng góp của Bộ GTVT, Thủ tướng nhấn mạnh việc triển khai các công việc quan trọng, cấp bách của ngành còn chưa được chủ động, hiệu quả chưa cao, còn tồn tại, hạn chế.

Đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào sử dụng nếu an toàn tuyệt đối

Chỉ đạo cụ thể với dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn. “Những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”, ông yêu cầu.

duong sat do thi Cat Linh - Ha Dong anh 1
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Zing.vn.

Bộ GTVT cũng được giao rà soát các dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội và TP.HCM, đề xuất phương án bảo đảm tính kết nối đồng bộ (quy hoạch tuyến, công nghệ vận hành, thu phí...), tạo thuận lợi nhất cho người dân và báo cáo Thủ tướng.

Trong báo cáo gửi tới Quốc hội, Bộ GTVT cho biết dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng gồm 13,5 km cầu cạn cho tuyến đường sắt trên cao, toàn bộ đường ray, 12 nhà ga, hoàn thành việc mua sắm 13 đoàn tàu và 11 hạng mục chuyên ngành khác.

Tổng thầu đã nhập khẩu tổng khối lượng vật tư, thiết bị về đến công trường đạt khoảng 99%. Tuy nhiên, còn vướng mắc là tổng thầu chưa tập trung giải quyết dứt điểm các nội dung liên quan đến đảm bảo an toàn trước khi đưa dự án vào vận hành khai thác.

Chỉ đạo cụ thể về các dự án hạ tầng đường bộ, Thủ tướng nhấn mạnh với dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, Chính phủ đảm bảo đủ vốn cho các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Các dự án còn lại cần sớm triển khai phối hợp theo hướng phải là dự án mẫu mực, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng, đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bảo đảm đủ nguồn vốn cho hai dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ; UBND tỉnh Tiền Giang tập trung chỉ đạo triển khai dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bảo đảm thông xe vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021.

Xử nghiêm các trường hợp trì trệ

Trong lĩnh vực hàng không, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần khẩn trương thẩm định dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để bảo đảm yêu cầu báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 10.

UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm tiến độ, phải làm cho tốt, kịp thời, không để đợi đến năm 2020.

Trong khi đó, các dự án cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải được bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn của hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không.

Bên cạnh đó, cơ quan liên quan chủ động thực hiện công tác duy tu, sửa chữa lớn và lập kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, sân bay, đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT cần chủ động hơn, tập trung mọi lực lượng để làm tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, với các trường hợp trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ cần phải được xử lý nghiêm.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo phân công nhiệm vụ rõ ràng, có thời hạn hoàn thành cụ thể, tìm nguyên nhân khi xảy ra chậm trễ. Các bộ, ngành liên quan được quán triệt không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm mà phải phối hợp xử lý tốt các vấn đề.

'Bộ GTVT không đề xuất kéo dài đường sắt Cát Linh - Hà Đông'

Chính phủ phê duyệt quy hoạch kéo dài tuyến đường sắt đô thị 2A Hà Nội (tuyến Cát Linh - Hà Đông) thêm 20 km đến Xuân Mai. Bộ trưởng GTVT nói đây không phải đề xuất của Bộ.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm