Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu 50 triệu USD để chạy thử tàu Cát Linh là 'chưa phù hợp'

Bộ GTVT ghi nhận khó khăn tài chính của tổng thầu Cát Linh - Hà Đông nhưng khẳng định việc đề nghị thanh toán 50 triệu USD vào thời điểm này là chưa phù hợp.

Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, vừa có ý kiến phản hồi về thông tin Tổng thầu EPC Trung Quốc đòi thêm 50 triệu USD vận hành hệ thống, được nêu trong báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội

Đại diện chủ đầu tư cho biết trong một cuộc họp trực tuyến giữa 2 bên, tổng thầu đã yêu cầu chủ đầu tư (Bộ GTVT) thanh toán 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án.

tong thau Cat Linh - Ha Dong doi them 50 trieu USD anh 1

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thông báo chỉ còn 1% tiến độ nhưng suốt hơn 1 năm qua vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Việt Linh.

Giải thích về khoản tiền này, Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết đây không phải là chi phí phát sinh của hợp đồng. Đây là giá trị đã hoàn thành mà tổng thầu đang hoàn thiện thủ tục, đề nghị chủ đầu tư tiếp tục giải ngân.

Tại cuộc họp, ông Tiêu Vu Thái - Tổng giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) - trình bày tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ.

Hiện, Ban quản lý dự án Đường sắt đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%.

Ban quản lý dự án Đường sắt ghi nhận những khó khăn về tài chính của tổng thầu nhưng vẫn khẳng định việc đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của hợp đồng EPC và các phụ lục hợp đồng đã ký.

Đại diện chủ đầu tư chỉ thực hiện thanh toán cho tổng thầu theo các quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan.

Ngoài việc bất đồng quan điểm về thanh toán, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông xuất hiện thêm nhiều vướng mắc như còn một số lượng hồ sơ chưa đủ điều kiện nghiệm thu và cần phải hoàn thiện thủ tục pháp lý. Các hạng mục xây dựng (kiến trúc các nhà ga và đơn thể depot) cần khắc phục về kiến trúc. Các hạng mục thiết bị cũng tồn tại.

Những vấn đề cũ được nêu từ nhiều tháng trước vẫn chưa được khắc phục như đề cương và kế hoạch vận hành thử toàn hệ thống hiện chưa hoàn thiện. Đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống cũng chưa xong do tổng thầu chưa phối hợp cung cấp các hồ sơ tài liệu. Hầu hết chuyên gia người Trung Quốc cũng chưa được đưa sang Việt Nam do quy định hạn chế nhập cảnh.

Tổng thầu đường sắt Cát Linh đòi 50 triệu USD vận hành hệ thống

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ cho biết Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông yêu cầu 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ) để vận hành hệ thống, thanh toán trước khi bàn giao.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm