Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Hà Nội: Quyết tâm sớm đưa đường sắt Cát Linh vào hoạt động

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết tới đây thành phố sẽ có buổi làm việc chuyên đề với Bộ GTVT để tháo dỡ khó khăn tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Sáng 26/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố về kết quả công tác mặt trận những năm qua và chương trình công tác sắp tới.

Theo Bí thư Thành ủy, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là dịch bệnh nhưng Hà Nội đã hoàn thành 21/22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong số này, có 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Để có được những kết quả trên có sự đóng góp của MTTQ, các tổ chức thành viên và sự chung sức, ủng hộ của người dân.

Bi thu Ha Noi Vuong Dinh Hue,  quyet tam dua du an Cat Linh Ha DOng hoat dong anh 1

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ. Ảnh: Thanh Hải.

Tuy nhiên, Bí thư Vương Đình Huệ cũng lưu ý cán bộ thành phố cũng như MTTQ phải hiểu và xem những vấn đề bức xúc của thủ đô hiện nay là cái gì. Nhắc đến tình trạng ùn tắc, tai nạn và ý thức tham gia giao thông còn kém, Bí thư Thành ủy nói: "Tôi thấy ít thành phố nào khi ùn tắc, xe máy lại trèo lên trên vỉa hè như Hà Nội. Ý thức như vậy, thủ đô chúng ta có khắc phục được chuyện này không?".

Bên cạnh đó, ông Vương Đình Huệ cũng đề cập đến các vấn đề nóng đang được xã hội quan tâm như chất lượng không khí, an toàn nguồn nước, quản lý, xử lý chất thải, rác thải, nước sạch. Ngoài ra, cải cách hành chính, đạo đức công vụ, thái độ phục vụ nhân dân, tham nhũng vặt, quản lý trật tự xây dựng, quản lý về đất đai cũng còn nhiều vấn đề bức xúc, cần khắc phục.

Trước đề xuất của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội về tập trung nguồn lực để đẩy nhanh xây dựng các không gian ngầm, giải quyết vướng mắc để dự án đường sắt trên cao đi vào hoạt động, ông Huệ cho hay Thành ủy hoàn toàn nhất trí với ý kiến này. Tới đây, Thường trực Thành ủy sẽ có buổi làm việc chuyên đề với Bộ GTVT, các đơn vị của thành phố để tháo dỡ khó khăn tại dự án này.

"Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trách nhiệm chính là Bộ GTVT nhưng lại trên địa bàn thủ đô. Chúng tôi đang chỉ đạo UBND Hà Nội sắp tới đây có buổi làm việc để đưa ra kiến nghị giải quyết theo thẩm quyền và có báo cáo với Thủ tướng. Chúng ta quyết tâm sớm đưa dự án này vào hoạt động", ông Huệ nhấn mạnh.

Về công tác mặt trận năm 2020, Bí thư Vương Đình Huệ cho rằng 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng. Ông đề nghị Ủy ban MTTQ các cấp của thành phố cần phấn đấu thực hiện tốt vai trò của mình trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân và xây dựng thủ đô, đất nước.

Ông Huệ mong muốn các cấp, ngành trong quá trình giám sát, cần tập trung phát hiện tồn tại, vướng mắc để kiến nghị kịp thời với các cấp có thẩm quyền, đồng thời phát huy vai trò giám sát của người dân, báo chí, công luận.

"Chúng ta cần nhận thức rằng không có lực lượng giám sát nào hùng hậu, toàn diện và sâu sắc bằng sự giám sát của nhân dân. Giám sát và phản biện xã hội là để tăng thêm sự đoàn kết thống nhất, đồng thuận xã hội”, Bí thư Thành ủy nói.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD).

Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), trong đó vốn vay của Trung Quốc là 669,62 triệu USD198,42 triệu USD vốn đối ứng Việt Nam.

Sau nhiều năm chậm tiến độ, đến nay dự án đã hoàn thành xong phần xây dựng hạ tầng 13,05 km cầu cạn, 12 nhà ga trên cao và khu depot Yên Nghĩa, đã mua sắm, lắp đặt đủ 13 đoàn tàu, thiết bị phục vụ chạy tàu.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay là quá trình cung cấp hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống. Tổng thầu Trung Quốc chưa cung cấp đầy đủ, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến các chứng chỉ, minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất, thiết bị đoàn tàu.

Thủ tướng trả lời chất vấn về sự chậm trễ của đường sắt Cát Linh

Bộ GTVT chịu trách nhiệm chính trong việc chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư. UBND Hà Nội chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng.

.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm