Thanh Bùi: 'Giáo dục nghệ thuật thúc đẩy công nghiệp sáng tạo'
Nam nhạc sĩ tin tưởng giáo dục thông qua việc ươm mầm và phát triển tài năng là một trong những cách để thúc đẩy sự phát triển công nghiệp văn hóa và sáng tạo ở Việt Nam.
Nam nhạc sĩ tin tưởng giáo dục thông qua việc ươm mầm và phát triển tài năng là một trong những cách để thúc đẩy sự phát triển công nghiệp văn hóa và sáng tạo ở Việt Nam.
Quá trình toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, kéo theo sự phát triển bùng nổ của kinh tế sáng tạo tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với mở ra cơ hội phát triển công nghiệp văn hóa, đã và đang xuất hiện tình trạng vay mượn, thiếu tôn trọng nguồn gốc, làm méo mó giá trị văn hóa, tác động tiêu cực đến cộng đồng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Giới nghệ sĩ nhận định tiềm năng và dư địa văn hóa của Việt Nam rất rộng mở. Nếu có chiến lược đúng đắn, Việt Nam sẽ trở thành điểm sáng trong bản đồ công nghiệp văn hóa khu vực.
Nhận định sức mạnh của Việt Nam nằm ở nền văn hóa sống động, nơi sáng tạo gắn liền với lịch sử và hướng tới tương lai, PGS Donna Cleveland nói đây là thời điểm vàng để bứt phá trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa.
Góp ý Văn kiện Đại hội Đảng XIV, chuyên gia nhấn mạnh vai trò chiến lược của công nghiệp văn hóa và đề xuất mô hình hợp tác công - tư để phát triển bền vững ngành này.
PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam nhận định thể chế là một trong ba yếu tố cốt lõi để phát triển công nghiệp văn hóa.
Nhiều chuyên gia đồng nhận định điện ảnh cần được coi là một trụ cột của công nghiệp văn hóa Việt Nam và TP.HCM hoàn toàn có thể là thành phố sáng tạo dẫn đầu Đông Nam Á trong lĩnh vực này.
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, khẳng định ngành xuất bản phải vươn lên, đổi mới để góp phần xây dựng tri thức Việt và phát huy sức mạnh mềm quốc gia.
Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên cho rằng ngành xuất bản có vai trò trung tâm trong quá trình phát triển ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, vì nhiều nội dung từ ngành xuất bản sẽ là gốc rễ cho các sản phẩm văn hóa khác.
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), sáng 31/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam và Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa năm 2025”.
Cổ phiếu của các "ông lớn" K-pop đang tăng cao nhất 52 tuần vì các nhà đầu tư tin rằng ngành công nghiệp văn hóa giải trí sẽ né được đòn thuế quan từ ông Trump.
Thủ tướng nhấn mạnh: "Phải huy động sức mạnh của xã hội, người dân, doanh nghiệp bằng cơ chế, chính sách thì mới phát triển được ngành, mới có ngành công nghiệp văn hoá, giải trí".
HIEUTHUHAI chia sẻ anh và các nghệ sĩ trẻ luôn ý thức về việc kế thừa, phát triển ngành công nghiệp văn hóa, từ đó lan tỏa yếu tố tích cực tới các bạn trẻ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết tập trung phát triển công nghiệp văn hóa theo hướng sáng tạo, bản sắc, độc đáo, chuyên nghiệp, lành mạnh, cạnh tranh và bền vững.
Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 được thực hiện trong 11 năm, phấn đấu đến năm 2030, ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP.
Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, Thủ tướng khẳng định Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển công nghiệp văn hóa.
Sáng 22/12 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Sau hơn 4 năm gián đoạn vì dịch bệnh, Taylor Swift chính thức khai màn tour lưu diễn thứ 6 trong sự nghiệp - The Era Tour - và đạt những thành tích vô tiền khoáng hậu.
DTAP cho biết bất ngờ khi “See tình” hot trở lại ở nhiều quốc gia sau một năm phát hành. Nhóm cho biết khán giả là những người có công lớn nhất giúp ca khúc lan tỏa rộng rãi.
Nhạc Việt đã có "Hai phút hơn", "Dễ đến dễ đi" hay "See tình" gây bão ở nhiều nước. Song, sự nổi tiếng dừng ở những phần drop, vũ điệu, chưa thực sự kéo theo tên nghệ sĩ.