Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Phấn đấu giảm lãi suất cho vay thêm 1-2%

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành liên quan để đánh giá tình hình, đề ra các giải pháp hiệu quả nhằm kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại vốn Nhà nước đánh giá trong bối cảnh tình hình thế giới có chiều hướng "bất ổn, bất định, bất thường", thị trường tài chính, tiền tệ thế giới diễn biến phức tạp, 5 tháng qua, các hoạt động kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh ở trong nước tiếp tục phục hồi tích cực.

Trong đó Chính phủ, Thủ tướng đã có chỉ đạo, điều hành sát sao, kịp thời, hiệu quả, đúng và trúng, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát hiệu quả.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, kết luận cuộc họp, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tập trung thực hiện các mục tiêu quan trọng.

Thứ nhất, phấn đấu tăng trưởng GDP 6-6,5%; CPI bình quân tăng 4-4,5%; phấn đấu tăng trưởng cận trên, lạm phát cận dưới, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ, hài hòa giữa chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác; kiểm soát tốt bội chi ngân sách nhà nước, nợ công, nợ Chính phủ.

Đáng chú ý, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, sát tình hình, kịp thời sử dụng các công cụ hợp lý, hiệu quả; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng tốt hơn.

Trong đó phấn đấu giảm lãi suất cho vay 1-2%, phát huy vai trò của các ngân hàng thương mại vốn Nhà nước; tín dụng phải tập trung cho các động lực tăng trưởng. Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng rà soát, đánh giá kỹ nguyên nhân chậm giải ngân để có giải pháp phù hợp thúc đẩy gói tín dụng 120.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội.

Song song thực hiện chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm; tiếp tục thực hiện giảm phí, lệ phí, giảm phí đầu vào, giảm chi phí tuân thủ để hỗ trợ doanh nghiệp (năm 2023 đã giảm thuế, tiền thuê đất, phí, lệ phí... khoảng 200.000 tỷ đồng).

Đẩy mạnh tăng thu, nhất là bằng thu thuế điện tử, triệt để tiết kiệm chi. Giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan việc phát hành trái phiếu riêng lẻ; tiếp tục nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán.

Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng giao thông quan trọng, trọng điểm quốc gia, hạ tầng xã hội, y tế, giáo dục; thúc đẩy đầu tư của các tập đoàn lớn; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý về ODA, trong đó có việc sửa đổi các nghị định liên quan theo hình thức rút gọn.

Thủ tướng lưu ý bảo đảm cung ứng đủ điện, dứt khoát hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối trước 30/6, huy động và điều phối các nguồn điện, khai thác hiệu quả các thủy điện phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Đồng thời, khẩn trương trình ban hành 3 Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp, về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu và về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và khí LNG.

Việc điều chỉnh giá điện, giá xăng dầu phải nhịp nhàng, hài hòa, tránh tăng giá cùng lúc.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Phó thủ tướng yêu cầu mở rộng nguồn điện tái tạo mua bán trực tiếp

Phó thủ tướng đề nghị nghiên cứu kỹ hơn việc mở rộng phạm vi của dự thảo Nghị định đối với các nguồn điện sinh khối, nguồn điện từ rác, chứ không chỉ điện gió và điện mặt trời.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường thanh tra hoạt động livestream bán hàng

Thủ tướng đề nghị chuyển cơ quan chức năng những trường hợp tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo, bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Phó thủ tướng: Giá vàng SJC đang dần tiệm cận với thế giới

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết sau khi NHNN bán vàng thông qua hệ thống 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC, đã góp phần giảm chênh lệch giá vàng thế giới và Việt Nam.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm