Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Giá vé máy bay đã hạ nhiệt

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo vấn đề giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, theo đó từ 28/5, giá vé máy bay trên các tuyến đã bắt đầu hạ nhiệt.

Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Quochoi.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch sáng 6/6, đại biểu Lý Thị Lan (Hà Giang) nêu thực trạng giá vận chuyển hành khách trong nước thời gian qua tăng cao, điển hình là giá vé máy bay, dẫn đến giá tour du lịch trong nước tăng so với tour du lịch quốc tế.

"Điều này đã làm ảnh hưởng đến sự phục hồi chung của ngành du lịch. Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp của Bộ về vấn đề này, nhất là về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp", đại biểu đặt vấn đề.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết đây là vấn đề gây bức xúc thời gian qua và khẳng định trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính, tuy nhiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng không đứng ngoài cuộc. Bởi giá vé máy bay tăng tác động đến kinh tế xã hội nói chung, trong đó có lĩnh vực du lịch.

"Bộ cũng phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ tiến hành tổ chức các hội thảo thu thập và lắng nghe ý kiến các hiệp hội du lịch… Qua đó cho thấy trong cơ cấu giá tour, giá vé máy bay và dịch vụ chiếm tỷ trọng 30-40%, khi giá máy bay tăng cao làm giảm tính cạnh tranh của các tour du lịch", ông Hùng nói.

Bộ trưởng cho biết qua làm việc với các bộ, ngành cho thấy giá vé máy bay tăng vì phụ thuộc vào chi phí dịch vụ ở trạm sân bay; chi phí về giá đầu vào nhiên liệu; số máy bay phải đi bảo dưỡng, bảo hành theo định kỳ nên số lượng máy bay không nhiều như trước đã ảnh hưởng đến giá máy bay.

"Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề xuất và đề nghị Bộ Giao thông, Bộ Tài chính kịp thời báo cáo với cấp có thẩm quyền để xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ giảm giá phí điều hành khai thác tại các sân bay, góp phần hạ giá tour", Bộ trưởng nói.

Đối với các hãng hàng không, ông cho biết đã đề xuất các doanh nghiệp hàng không cố gắng đảm bảo có máy bay, thiết kế tăng cường các chuyến bay đêm để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân nói chung, trong đó có du khách nói riêng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị các doanh nghiệp lữ hành tối ưu hóa trong chương trình tour, xây dựng điểm đến linh hoạt, có thể kết nối xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch, có sự hỗ trợ lẫn nhau để hạ giá thành.

"Với những đề xuất trên đã được xem xét, chấp thuận, sau đó Thủ tướng đã chỉ đạo vấn đề này, theo đó từ 28/5, giá vé máy bay trên các tuyến đã bắt đầu hạ nhiệt", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, do ảnh hưởng của lệnh triệu hồi động cơ PW1100, đội máy bay Airbus A321 NEO của các hãng hàng không Việt Nam phải tạm dừng khai thác với số lượng lớn (22/45 máy bay) gây ra tình trạng thiếu máy bay.

Để duy trì hoạt động khai thác, các hãng hàng không đã tối ưu hóa nhằm tăng thời gian sử dụng máy bay để đáp ứng nhu cầu vận chuyển của ngành hàng không Việt Nam.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Thiếu máy bay, Cục Hàng không chỉ đạo an toàn khi tăng chuyến

Trước tình hình các hãng tăng tần suất khai thác, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng cần chủ động rà soát quy trình sử dụng máy bay.

Vietnam Airlines phải giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay chặng nội địa trong giai đoạn từ 1.1 đến nay.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải pháp giảm giá vé máy bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam cần đề xuất các giải pháp để giảm giá vé máy bay nội địa và triển khai sản phẩm du lịch trọn gói nhằm giảm chi phí, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm