Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng: Giá vàng SJC đang dần tiệm cận với thế giới

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết sau khi NHNN bán vàng thông qua hệ thống 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC, đã góp phần giảm chênh lệch giá vàng thế giới và Việt Nam.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết giá vàng miếng SJC đã giảm gần hơn với thế giới. Ảnh: Quochoi.

Phát biểu tại phiên chất vấn ngày 6/6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết tình hình kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 4,03%. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 16,6%, thu ngân sách nhà nước tăng 14,8%, tổng vốn đầu tư nước ngoài tăng 27,5% so với cùng kỳ.

Trước biến động phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro của thị trường vàng, Phó thủ tướng cho biết Chính phủ, Thủ tướng đã có hàng loạt chỉ đạo, đôn đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẩn trương thực hiện các giải pháp quản lý, bình ổn thị trường vàng như tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm vi phạm...

Từ ngày 3/6, NHNN đã chủ động bán vàng thông qua hệ thống 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC đã góp phần giảm chênh lệch giá vàng thế giới và Việt Nam, đang từng bước tiếp cận giá vàng theo thị trường thế giới.

“Thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo tập trung nghiên cứu, chủ động phản ứng chính sách kịp thời, triển khai quyết liệt các giải pháp bình ổn thị trường vàng, bảo đảm sử dụng các công cụ điều hành của nhà nước, các công cụ thị trường hiệu quả, hiệu lực, kịp thời”, ông Hà nói.

Thông tin thêm, Phó thủ tướng cho biết đã yêu cầu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 24/2012 phù hợp với bối cảnh tình hình mới, bảo đảm thị trường vàng phát triển ổn định, lành mạnh, minh bạch, công khai, hiệu quả, hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội và ngăn chặn tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế.

Phó thủ tướng cũng cho biết Chính phủ cũng đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ để tạo sự ủng hộ, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ hình thành các lĩnh vực kinh tế mới, các hoạt động nghiên cứu đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật.

Bên cạnh đó, theo Phó thủ tướng, Chính phủ sẽ ban hành nghị định về nhà ở xã hội trong tháng 6 theo hướng đơn giản hóa thủ tục, điều kiện, cơ chế ưu đãi đầu tư, tiêu chí tiếp cận nhà ở xã hội. Nghiên cứu thành lập quỹ về phát triển nhà ở xã hội với sự tham gia của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân…

"Đồng thời ngay trong tháng 6, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng", Phó thủ tướng nói.

Lãnh đạo Chính phủ cho biết đã tập trung cao độ để hoàn thành việc xây dựng các văn bản dưới luật của các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng. Đến nay, các văn bản quy định chi tiết đã đủ điều kiện ban hành.

"Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này Luật sửa đổi điều khoản thi hành cho phép các luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8, theo thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (sớm hơn 5 tháng)", Phó thủ tướng nói.

Cùng với đó, sẽ xem xét thông qua các nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở...

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Chính phủ yêu cầu rút giấy phép DN vàng không xuất hóa đơn điện tử

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng, hoàn thành trước ngày 15/6.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Giá vé máy bay đã hạ nhiệt

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo vấn đề giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, theo đó từ 28/5, giá vé máy bay trên các tuyến đã bắt đầu hạ nhiệt.

Tổng kiểm toán Nhà nước: SCB thuộc trách nhiệm kiểm toán độc lập

Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn khẳng định việc kiểm toán báo cáo tài chính vụ SCB không liên quan gì đến Kiểm toán Nhà nước.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm