Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng đề nghị BTC Mỹ hỗ trợ Việt Nam huy động vốn đầu tư

Phó thủ tướng cho biết để đạt được những mục tiêu phát triển, Việt Nam cần huy động nguồn vốn đầu tư rất lớn, tập trung vào các khâu đột phá như cơ sở hạ tầng, năng lượng bền vững.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: VGP.

Chiều 5/6, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao việc quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Mỹ duy trì đà tăng trưởng tích cực sau khi hai bên nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Kim ngạch thương mại song phương hai nước trong 4 tháng đầu năm đạt gần 39 tỷ USD và Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong những tháng đầu năm.

Trong cuộc điện đàm, Phó thủ tướng Lê Minh Khái và Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã trao đổi cởi mở, chân thành về hợp tác giữa 2 nước trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chuyển đổi năng lượng, quản lý vĩ mô...

"Tôi rất hoan nghênh việc hợp tác với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vì cả hai có cùng mục đích là phát triển kinh tế vững mạnh, bao trùm bền vững. Chúng tôi đã có sự hợp tác tốt đẹp để bảo đảm kinh tế vĩ mô ổn định", bà Janet Yellen chia sẻ.

Phó thủ tướng cũng hoan nghênh việc NHNN và Bộ Tài chính Mỹ thường xuyên duy trì các hoạt động trao đổi thông tin, chính sách các cấp và chuẩn bị tổ chức phiên đối thoại chính sách đầu tiên giữa hai cơ quan.

"Chính phủ Việt Nam hoan nghênh các đánh giá tích cực của Bộ Tài chính Mỹ thời gian qua đối với công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Việt Nam", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Chính phủ đánh giá thời gian qua NHNN đã điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp trình độ phát triển của thị trường ngoại tệ và yếu tố kinh tế, nhằm đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt của thị trường và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, không sử dụng chính sách tỷ giá nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại không công bằng.

Nhấn mạnh nền kinh tế Việt Nam có những đặc thù riêng, Phó thủ tướng bày tỏ mong muốn Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục có những đánh giá khách quan hơn nữa, cân nhắc các yếu tố đặc thù về cơ cấu kinh tế, bối cảnh của từng quốc gia.

Mặt khác, ông cũng cho rằng để đạt được những mục tiêu phát triển, Việt Nam cần huy động nguồn vốn đầu tư rất lớn, tập trung vào các khâu đột phá như cơ sở hạ tầng, chuyển đổi năng lượng bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Do đó, Phó thủ tướng mong muốn Mỹ sẽ tiếp tục dành sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ cho phát triển kinh tế Việt Nam thông qua các sáng kiến song phương và đa phương, trong đó có chương trình Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng - JETP.

Đáp lại mong muốn của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen bày tỏ sẵn sàng trao đổi với Việt Nam trên tất cả lĩnh vực để góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hai nước.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Phó thủ tướng: Thương mại điện tử sẽ dần thay thế các chợ truyền thống

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định thương mại điện tử sẽ là một xu thế tất yếu và dần thay thế các chợ, cửa hàng theo thương mại truyền thống.

Phó thủ tướng: Trung Quốc chiếm hơn 90% trữ lượng đất hiếm

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết các nước lớn đang điều hành thị trường đất hiếm, đặc biệt Trung Quốc chiếm giữ trên 90%.

Phó thủ tướng: Tiếp tục miễn, giảm thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp

Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết sẽ tiếp tục thực hiện miễn, giảm thuế, phí... cho doanh nghiệp, dự kiến tổng quy mô của các giải pháp này khoảng 190.000 tỷ đồng.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm