Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng: Trung Quốc chiếm hơn 90% trữ lượng đất hiếm

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết các nước lớn đang điều hành thị trường đất hiếm, đặc biệt Trung Quốc chiếm giữ trên 90%.

Phó thủ tướng cho biết các nước lớn đang điều hành thị trường đất hiếm, trong đó riêng Trung Quốc chiếm trên 90%. Ảnh: Quochoi.

Giải trình một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan đến công tác khai khoáng, sử dụng và quản lý đất hiếm trong thời gian qua tại phiên chất vấn Bộ trưởng Tài Nguyên và Môi trường chiều 4/6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết Cục địa chất Mỹ đánh giá đất hiếm ở Việt Nam có tổng trữ lượng chiếm 18% trên thế giới.

"Tại Việt Nam có 2 loại đất hiếm là nặng và nhẹ, tức phụ thuộc nhiều vào công nghệ để chuyển các nguyên tố khi đó mới có giá trị. Kể từ 2014 đến nay, đất hiếm tăng trung bình 4%/năm do nhu cầu sử dụng trong các lĩnh vực pin, xe điện, nam châm...", ông nói.

Tuy vậy, theo lãnh đạo Chính phủ, các nước lớn đang điều hành thị trường này, đặc biệt có những thống kê cho thấy Trung Quốc chiếm giữ trên 90%. Bởi vậy, Chính phủ đã chỉ đạo điều tra, đánh giá toàn bộ trữ lượng và các thành phần, các loại đất hiếm. Đồng thời, sẽ dựa vào thị trường cung cầu để khai thác và không xuất khẩu đất hiếm thô.

Trước đó, trong sáng 4/6, trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Quang Minh (Quảng Bình) về khai thác đất hiếm, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết Việt Nam có nguồn tài nguyên khoáng sản trữ lượng lớn như bô xít khoảng 5,8 tỷ tấn, titan khoảng hơn 600 triệu tấn, đất hiếm khoảng 20,7 triệu tấn.

"Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường đề án điều tra cơ bản, đánh giá trữ lượng đất hiếm và chỉ đạo tính toán việc chế biến sâu đất hiếm để phục vụ công nghiệp chip, bán dẫn và nghiên cứu xuất khẩu...", Bộ trưởng nói.

Ông Khánh cho biết các địa phương có tiềm năng đất hiếm gồm Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai đang phải tăng cường quản lý đất hiếm, tránh khai thác, buôn bán trái phép.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Trung Quốc phát hiện mỏ đất hiếm khổng lồ ở dãy núi Himalaya

Trung Quốc mới phát hiện ra một trữ lượng khoáng sản đất hiếm tiềm năng khổng lồ ở dãy Himalaya, có thể củng cố đáng kể vị thế của nước này trên thị trường đất hiếm toàn cầu.

Loạt 'ông lớn' bất động sản đổ về Hải Phòng

Sự tham gia của các đại gia địa ốc như Vinhomes, Masterise Homes, Nam Long, TNG Holdings... với hàng loạt dự án lên tới tỷ USD khiến bất động sản Hải Phòng ngày càng sôi động.

Đại gia ngành gỗ muốn làm khu đô thị hơn 360 triệu USD ở Long An

Liên danh Gỗ An Cường và Thắng Lợi Homes đã đăng kí làm dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa diện tích hơn 13 ha. Tổng mức đầu tư gần 9.300 tỷ đồng, tương đương hơn 360 triệu USD.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm