Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng: Thương mại điện tử sẽ dần thay thế các chợ truyền thống

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định thương mại điện tử sẽ là một xu thế tất yếu và dần thay thế các chợ, cửa hàng theo thương mại truyền thống.

Phó thủ tướng thừa nhận các quy định quản lý thương mại điện tử của Việt Nam còn chậm so với các nước. Ảnh: Quochoi.

Giải trình một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan đến thương mại điện tử tại phiên chất vấn sáng 5/6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định thương mại điện tử sẽ là một xu thế tất yếu và dần thay thế các chợ, cửa hàng theo thương mại truyền thống.

"Ở Mỹ mô hình này tăng đến 35%, trong khi Việt Nam cũng tăng đến 25% thời gian qua. Tuy nhiên, về mặt pháp luật, các quy định quản lý thương mại điện tử ở Việt Nam còn chậm so với một số nước", lãnh đạo Chính phủ thừa nhận.

Từ năm 2006 đến nay, Phó thủ tướng cho biết Chính phủ đã 2 lần bổ sung, sửa đổi các luật liên quan đến thương mại điện tử, điều đó cho thấy Chính phủ đã quan tâm khá toàn diện đến lĩnh vực này. Hiện, đã có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Giao dịch điện tử và các Nghị định có liên quan.

Để đảm bảo an toàn, an ninh dữ liệu cá nhân, Phó thủ tướng cho biết mặc dù đã có nhiều quy định nhưng việc cập nhật để có sự thống nhất trong các hệ thống pháp luật, việc triển khai ban hành các nghị định, trong đó có sự tích hợp từ các chính sách của các luật là rất cần thiết.

Phó thủ tướng cũng đồng tình với ý kiến đại biểu là thể chế hóa để quản lý nền tảng mạng xã hội, cần yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam, nhưng phải đảm bảo hài hòa với pháp luật quốc tế.

"Đồng thời, đưa ra các tiêu chí cụ thể liên quan đến an ninh mạng, dữ liệu, giao dịch, hợp đồng, định danh, chữ ký điện tử... Nếu làm được điều này, chúng ta có thể thông qua trí tuệ nhân tạo để quản lý các hoạt động trên môi trường số, trong đó quản lý định danh người bán trên thương mại điện tử", Phó thủ tướng nói.

Lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu xây dựng nền tảng cho Việt Nam để có thể tích hợp tất cả hoạt động như định danh, an ninh công nghệ, thanh toán hải quan, thành lập logistics đồng bộ... Theo đó, thành lập cơ quan đa ngành để có thể giám sát được tất cả hoạt động trên thương mại điện tử.

Liên quan đến thu hút đầu tư, tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), Phó thủ tướng cho biết Việt Nam đã tham gia 16 hiệp định FTA, nhưng cũng cần nhìn nhận là lợi ích mang lại chưa lớn.

"Vì vậy, thời gian tới cần triển khai nhanh chóng để đáp ứng các quyết định từ các hiệp định thương mại này, hơn nữa cần thông tin về thị trường cũng như môi trường pháp lý của các nước tham gia FTA, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa...", Phó thủ tướng nhìn nhận.

Phó thủ tướng đánh giá việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp là rất cần thiết; đồng thời cần có hàng rào kỹ thuật để bảo vệ hàng hóa và doanh nghiệp trong nước... Đối với thu hút FDI, ông cho rằng cũng cần có tiêu chí chặt chẽ hơn, thu hút nguồn vốn đầu tư vào công nghệ, cam kết nghiên cứu và chuyển giao cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Phó thủ tướng: Trung Quốc chiếm hơn 90% trữ lượng đất hiếm

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết các nước lớn đang điều hành thị trường đất hiếm, đặc biệt Trung Quốc chiếm giữ trên 90%.

Phó thủ tướng: Tiếp tục miễn, giảm thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp

Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết sẽ tiếp tục thực hiện miễn, giảm thuế, phí... cho doanh nghiệp, dự kiến tổng quy mô của các giải pháp này khoảng 190.000 tỷ đồng.

'Chưa doanh nghiệp nào được cấp phép kinh doanh thuốc lá điện tử'

Bộ trưởng Công Thương nhấn mạnh chưa cấp phép kinh doanh thuốc lá điện tử, thời gian tới Bộ sẽ ban hành chính sách rõ hơn để quản lý mặt hàng này.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm