Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thử thách lòng tin của đồng nghiệp

Có một bài tập rất hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để đánh giá mức độ tin tưởng của bạn dành cho đồng nghiệp.

Ảnh minh họa: Andrea Piacquadio/Pexels.

Có một bài tập rất hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để đánh giá mức độ tin tưởng của bạn dành cho những thành viên trong nhóm cũng như đồng nghiệp và mức độ tin tưởng của họ dành cho bạn.

Chúng tôi sử dụng bài tập này trong những buổi thuyết trình bằng cách yêu cầu mỗi người tưởng tượng ra họ đang tham gia một khóa huấn luyện nhảy dù nhưng vẫn chưa thể học được cách gấp dù. Các học viên khác có thể bao gồm đồng nghiệp của bạn, các thành viên trong nhóm bạn, sếp của bạn, bạn đời hoặc người yêu của bạn, bất cứ ai mà bạn chọn, và họ đều đã học được cách gấp dù.

Bài tập bắt đầu với câu hỏi vô hại: “Bạn sẽ lấy một chiếc dù do ai gấp?”. Sếp của bạn? Hay một trong những đồng nghiệp của bạn? Một thành viên trong nhóm? Bạn đời của bạn? Đến lúc này, khán giả vẫn thích thú với bài tập và tham dự nhiệt tình. Bầu không khí chỉ bắt đầu lắng lại khi câu hỏi được đổi ngược lại. Ai sẽ lấy chiếc dù của bạn? Đó là đồng nghiệp hay đối tác của bạn có chạy đến để chọn một trong những chiếc dù bạn đã gấp hay không? Hay dù của bạn sẽ là chiếc cuối cùng được chọn giống như anh chàng mọt sách mà ai cũng từ chối bắt cặp trong tiết học thể dục ở trường?

Bạn có thể phổ biến bài tập này trong các buổi hội thảo với hai phiên bản khác nhau. Phiên bản ít nghiêm trọng hơn là yêu cầu mọi người viết ra tên của người có chiếc dù mà họ muốn lấy, rồi sau đó mỗi người sẽ được bí mật xem kết quả của họ.

Phiên bản cứng rắn hơn là tiến hành công khai: mọi người đều có thể biết có bao nhiêu người muốn dù của ai, điều đó sẽ tiết lộ ai là người có mức độ tín nhiệm cao nhất và ai là người không giành được chút tín nhiệm nào.

Trước khi sử dụng bài tập này, chúng tôi cần lưu ý với bạn rằng đây là một bài tập đầy thách thức cho bất kì đội ngũ hay nhóm đồng nghiệp nào và bởi vậy, nó cần phải được tiến hành khéo léo. Bạn nghĩ sao? Có bao nhiêu người sẽ chạy đến để lấy chiếc dù của bạn?

Andreas Krebs và Paul Williams/NXB Dân trí & Tân Việt Books.

SÁCH HAY