Lo dân thiệt, DN xăng dầu phản đối cách tính giá mới
Việc chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu có nguy cơ tiếp tục xuất hiện nếu Bộ Tài chính không xem xét kỹ lưỡng cách tính giá cơ sở xăng dầu hiện nay.
246 kết quả phù hợp
Việc chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu có nguy cơ tiếp tục xuất hiện nếu Bộ Tài chính không xem xét kỹ lưỡng cách tính giá cơ sở xăng dầu hiện nay.
Do chênh lệch giá cơ sở và giá bán lẻ khá thấp nên cơ quan điều hành quyết định giảm mức sử dụng quỹ bình ổn, giữ nguyên giá xăng, tăng giá một số mặt hàng dầu.
Theo tính toán của doanh nghiệp, mức chênh lệch giá cơ sở và bán lẻ đang khá thấp, và có khả năng cơ quan điều hành tiếp tục dùng công cụ Quỹ bình ổn, thay vì điều chỉnh.
Việc thanh tra thuế tại các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối sẽ bắt đầu từ đầu tháng 5 và hoàn thành trước ngày 31/8.
Từ 17h, giá xăng RON 92 được điều chỉnh tăng thêm 520 đồng một lít. Giá bán lẻ đến người tiêu dùng là 14.940 đồng một lít.
Khi ngân sách gặp khó khăn phải tìm cách giảm chi, hạn chế những dự án đầu tư kém hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho DN và người dân làm ăn, thay vì "đẻ" ra thêm nhiều thứ thuế.
Theo đại diện của Bộ Tài chính, khoản chênh lệch thuế nhập khẩu mà các doanh nghiệp được hưởng là do có đủ căn cứ từ hải quan, không có động cơ lợi dụng trong đó.
Tỷ lệ thuế, phí trong giá xăng dầu VN hiện khá cao nhưng vẫn chưa phải là kịch trần. Nguy cơ các loại thuế phí trong giá xăng sẽ tiếp tục tăng lên.
Chuyên gia cho rằng thuế môi trường với xăng dầu tăng lên 4.000 đồng/lít vẫn nằm trong ngưỡng cho phép, song nếu áp dụng, giá xăng cầm chắc tăng và cần minh bạch khoản thu này.
Bộ trưởng Tài chính cho biết không có chuyện hai bộ đổ lỗi cho nhau trong việc điều hành xăng dầu.
Theo Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, ông Bùi Đức Thụ, hai Bộ được giao quản lý đều phải chịu trách nhiệm khi chênh lệch thuế xăng dầu hơn 3.500 tỷ.
Bộ Công Thương chiều 23/3 vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính nhấn mạnh đại diện Bộ Tài chính chưa hiểu đúng về chức năng phối hợp xây dựng chính sách và điều hành giá xăng dầu.
Thu ngân sách hàng năm vẫn tăng đều, nhưng chưa bao giờ đủ chi. Xu hướng thu nội địa ngày một tăng lên, đang gây lo ngại về gánh nặng thuế, phí đặt lên vai người dân và DN.
Những quốc gia có chung đường biên giới trên bộ với Việt Nam đều có giá xăng cao hơn, làm tăng nguy cơ xuất lậu nhiên liệu.
Người tiêu dùng đã cõng phí "oan" về chênh lệch thuế nhập khẩu trong một thời gian dài. Đến nay, khi xăng tăng trở lại, họ vẫn chưa được doanh nghiệp chia sẻ một cách sòng phẳng.
Mức tăng đối với xăng là 670 đồng mỗi lít thay vì 1.700 đồng như dự đoán do quỹ bình ổn xả mạnh. Thời điểm áp dụng mức giá mới là 16h30 ngày 21/3.
Nhiều doanh nghiệp đầu mối và bán lẻ xăng dầu nhận định, trong đợt điều chỉnh tới, xăng tăng giá bao nhiêu sẽ tuỳ thuộc vào việc xả quỹ bình ổn còn dư ở mức nào.
Lịch điều hành giá xăng đã được dời lại, dự kiến lùi sang 2 ngày đầu tuần sau và dự báo giá xăng sẽ tăng hơn 1.000 đồng một lít khá nhiều nếu không dùng quỹ bình ổn.
Sòng phẳng nhất là hãy trả lại tiền và xin lỗi người dân về số tiền thu sai nói trên. TS Nguyễn Đức Thành.
Bộ Tài chính vừa ban hành thông tưsửa đổi thuế xuất nhập khẩu ưu đãi với một số mặt hàng xăng, dầu theo biểu thuế MFN - Biểu thuế dùng tính giá cơ sở bán lẻ tới người dùng.